Wellness

คิดก่อน ‘สัก’ นิดหนึ่ง

แพทย์เตือน ผู้นิยมสักให้คำนึงถึงความเสี่ยงและอันตรายของการสัก แนะให้คิดก่อนทำ เพราะอาจติดเชื้อและมีแผลเป็นติดตัว

ตอนนี้การสักลวดลายต่างๆตามร่างกายสีสันหลากหลาย เป็นที่นิยมสูงมากไม่เฉพาะคนไทยแต่ทั่วโลก และมีทั้งชายและหญิงที่นิยม หลายคนติดการสัก ถึงขั้นหลงใหลในความสวยงาม จนสักทั่วร่างกาย ขาดการตระหนักถึงอันตรายที่จะมีผลต่อสุขภาพ

นยบ ตัด

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า อันตรายจากการสักมาในหลายรูปแบบ ได้แก่ การแพ้สีที่ใช้ในการสัก เครื่องมือที่ใช้ไม่สะอาดเพียงพอ ตลอดจนการดูแลตนเองหลังจากการสัก เกิดผลข้างเคียงอื่นๆ ทั้งทางผิวหนังและระบบต่างๆ ของร่างกาย รวมไปถึงภาวะแทรกซ้อนของการสักที่พบบ่อย คือ อาจมีโอกาสติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส จากเข็มที่ไม่สะอาด กระบวนการดูแลแผลหลังการสัก โดยเชื้อโรคที่พบบ่อย มีทั้ง เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เช่น ไวรัสตับอักเสบบี/ซี เชื้อ HIV เป็นต้น

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสักสีลงไปในผิวจะทำให้ผิวหนังเกิดบาดแผล และมีเลือดออก มีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อ การแพ้สีย้อม การเกิดแผลเป็นนูน (Keloid) หรือการเปลี่ยนใจอยากลบออกในภายหลัง ซึ่งปัญหาการติดเชื้อจากการสักพบมากขึ้น

เนื่องจากมีความนิยมสักในตำแหน่งผิวหนังที่บอบบาง เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และการดูแลแผลหลังการสักยุ่งยากมากขึ้น เช่น บริเวณริมฝีปาก หรือบริเวณอวัยวะเพศ รวมถึงอาจเกิดแผลเป็น จากการติดเชื้อ หรือมีการติดเชื้อในกระแสเลือดได้

hands 1031131 640

พร้อมกันนี้ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า ก่อนตัดสินใจสักผิวหนัง ควรคำนึงถึงผลดีผลเสีย ที่อาจเกิดขึ้นจากการสัก รวมทั้งหาข้อมูลสถานประกอบการ ที่เชื่อถือได้ก่อนรับบริการ เพราะเมื่อสักผิวหนังไปแล้ว เกิดไม่ชอบใจรูปที่สักไว้ภายหลัง และต้องการลบรอยสักออก ก็จะต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายอีกมาก

โดยค่าใช้จ่ายสำหรับการลบรอยสักมากกว่าการสักหลายเท่า เช่น อาจเสียค่าสักเพียง 1,000 บาท แต่การลบรอยสักอาจเสียค่าใช้จ่ายแพงถึง 5,000 – 20,000 บาท และการรักษาส่วนใหญ่ต้องทำหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง ทำให้เสียเวลาเสียเงิน ที่สำคัญ การลบรอยสักโดยการใช้เลเซอร์ ควรได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ผู้ที่ต้องการสัก หรือลบรอยสัก ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเลือกสถานบริการที่ได้มาตรฐาน

Avatar photo