Politics

‘รมว.ท่องเที่ยวฯ’มอบประกาศนียบัตรให้ฮีโร่นักดำน้ำอังกฤษ

สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เป็นตัวแทนรัฐบาล เดินทางไปส่งนายโรเบิร์ต ชาร์ล ฮาร์เปอร์ 1 ใน 3 ฮีโร่ทีมนักดำน้ำกู้ภัยจากอังกฤษ ที่เดินทางมาปฏิบัติภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับประเทศอังกฤษในช่วงดึกคืนวันที่ 4 กรกฎาคม เที่ยวบินที่ ทีจี 910 จากสุวรรณภูมิไปกรุงลอนดอน เวลา 00.55 -07.15 ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ โดยผู้สนับสนุนการเดินทางกลับครั้งนี้ คือ บริษัทการบินไทย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณและแสดงความมีน้ำใจที่ได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ทางกระทรวงฯได้มอบใบประกาศนียบัตรที่ออกในนามการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มีข้อความคำขอบคุณจากใจคนไทยเป็นภาษาอังกฤษแทนคำขอบคุณให้กับนายฮาร์เปอร์ก่อนเดินทางกลับด้วย

“ผมตั้งใจเดินทางมาส่งนายฮาร์เปอร์ เพื่อเป็นการขอบคุณในมิตรไมตรี ที่นายฮาร์เปอร์ตอบตกลงตั้งแต่วินาทีแรก ที่ขอให้ช่วยค้นหาทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำ โดยใช้วิธีคุยผ่านระบบการเฟคไทม์และให้ชวนเพื่อนที่มีความเชี่ยวชาญมาอีก 2 คน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ดำน้ำ โดยทีมของนายฮาร์เปอร์ได้ดำน้ำทุกวันไม่มีหยุด และถือเป็นทีมที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยค้นหาทีมหมูป่าครั้งนี้ ในวันนี้นายฮาร์เปอร์ ต้องกลับก่อน โดยเดินทางด้วยเครื่องจากเชียงรายต่อสุวรรณภูมิ เนื่องจากต้องไปพบแพทย์ ที่ลอนดอน สำหรับ 2 คนที่เหลือ จะยังดำเนินการช่วยเหลือทีมหมูป่าอยู่ พร้อมทั้งเชื่อว่าทุกคนทั่วโลกต่างให้กำลังใจทั้ง 13 ชีวิตให้ออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย”นายวีระศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ในโอกาสต่อไปรัฐบาลจะออกหนังสือแสดงความขอบคุณอย่างเป็นทางการ โดยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ จะแสดงความขอบคุณไปยังต้นสังกัด คือสภากู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight