World News

มาเลย์ขู่ปรับ ‘แกร็บ’ กว่า 600 ล้าน กล่าวหาละเมิดกฎลดแข่งขัน

หน่วยงานควบคุมการแข่งขันของมาเลเซีย ขู่ปรับ “แกร็บ” 21 ล้านดอลลาร์ โดยกล่าวหาว่า มีรูปแบบการทำธรุกิจ ที่ทำให้การแข่งขันในตลาดลดลง

เพฟิ

แกร็บ ถือเป็นผู้ให้บริการแอปพลิเคชันเรียกรถรับส่งรายใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีฐานที่มั่นอย่างแข็งแกร่งในตลาดนี้ นับแต่เข้าซื้อธุรกิจของคู่แข่งสัญชาติสหรัฐ “อูเบอร์” ในภูมิภาคนี้เมื่อปีที่แล้ว

แต่บริษัทที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์รายนี้ ตกเป็นเป้าการตรวจสอบอย่างละเอียด จากเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบในหลายประเทศ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะการเป็นเจ้าตลาดของบริษัท

ล่าสุด คณะกรรมการการแข่งขันมาเลเซีย ได้ยื่นเรื่องต่อรัฐบาลกรุงกัวลาลัมเปอร์ เสนอให้สั่งปรับแกร็บเกือบ 87 ล้านริงกิต หรือประมาณ 633 ล้านบาท จากการที่ไม่อนุญาตให้คนขับรถในสังกัด จัดหาบริการโฆษณาให้บบริษัทที่เป็นคู่แข่ง ซึ่งทางคณะกรรมการระบุว่า ทำให้การแข่งขันลดลง จากการสกัดคู่แข่งของแกร็บ

“เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรักษาอุปสรรคต่างๆ สำหรับการเข้าตลาดของผู้เล่นหน้าใหม่ไว้ในระดับต่ำ และสำหรับผู้เล่นปัจจุบัน ที่จะต้องมีความสามารถในการเติบโต และแข่งขันกันในเรื่องคุณภาพ เพื่อรับประกันว่า จะเกิดการแข่งขันขึ้นในตลาด” อิสกันดาร์ อิสมาอิล ประธานคณะกรรมการ ระบุ

คณะกรรมการยังเสนอที่จะให้ปรับเงินแกร็บวันละ 15,000 ริงกิต หรือกว่า 100,000 บาท หากบริษัทล้มเหลวที่จะดำเนินมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องการแข่งขัน

ทั้งนี้ หลังจากที่มีการตัดสินเด็ดขาดแล้ว แกร็บจะมีเวลา 30 วันที่จะยื่นเรื่องคัดค้านคำตัดสิน โดยเมื่อปีที่แล้ว แกร็บ และอูเบอร์ ก็โดนสิงคโปร์สั่งปรับ 9.5 ล้านดอลลาร์ จากการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดกิจการ จากการที่ทั้ง 2 บริษัทควบรวมกิจการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แถลงการณ์ของแกร็บ ระบุว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายด้านการแข่งขันของมาเลเซียอย่างถูกต้องทั้งหมด และรู้สึกประหลาดใจกับข้อเสนอที่จะให้ปรับบริษัทดังกล่าว

“เราเชื่อว่าเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจต่างๆ ที่จะต้องคิดถึงสิ่งที่มีอยู่ และรูปแบบการโฆษณาของบุคคลที่ 3 บนแพลตฟอร์มของตัวเอง”

Avatar photo