World News

‘ฮ่องกง’ จ่อใช้ประกาศภาวะฉุกเฉิน สั่งห้าม ‘สวมหน้ากาก’ ชุมนุม

ฮ่องกงเล็งประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งแรก ในรอบกว่า 50 ปี  คาดใช้โอกาสนี้สั่งห้ามการสวมหน้ากาก ขณะร่วมการชุมนุมในที่สาธารณะ

000 1KT0PP

สถานีโทรทัศน์ทีวีบี ของฮ่องกง รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง มีแผนที่จะประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังการประชุมวาระพิเศษ กับสภาคณะบริหารของเกาะฮ่องกง ในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค.) โดยกฎหมายฉบับนี้ ที่ผ่านการเห็นชอบโดยรัฐบาลอังกฤษเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2465 เพื่อระงับการก่อความไม่สงบของบรรดาลูกเรือที่จัดการชุมนุมประท้วงขึ้นนั้น ถูกนำมาใช้ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2510 เพื่อจัดการกับการก่อจลาจลที่เกิดขึ้นในปีดังกล่าว

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงผู้ประท้วงรายหนึ่ง ขณะการเกิดปะทะอย่างรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง ระหว่างตำรวจ กับกลุ่มผู้ประท้วงเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยผู้ประท้วงวัย 18 ปีรายนี้ มีอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว พร้อมถูกตั้งข้อหาก่อจลาจล และทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ ยังเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) สมาชิกสภานิติบัญญัติ ที่สนับสนุนรัฐบาลจีนจำนวนหนึ่ง ออกมาเรียกร้องให้มีคำสั่งห้ามสวมหน้ากากในการชุมนุมสาธารณะ เพื่อสกัดกั้นผู้ประท้วงไม่ให้ซ่อนเร้นตัวตนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

ECzxxHmUUAEqGes
ภาพ : Twitter @hongkongfp

กฎหมายภาวะฉุกเฉินนี้ ที่แกนนำผู้ประท้วงเคยโจมตีว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของกฎอัยการศึก จะทำให้ทางการฮ่องกง มีอำนาจมากขึ้นในการจับกุมประชาชน เซ็นเซอร์ด้านต่าง ปิดเครือข่ายการสื่อสาร และเข้าตรวจค้นสถานที่ต่างๆ ได้ โดยไม่ต้องมีหมายค้น

นอกจากนี้ ยังจะเป็นการเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถประกาศใช้กฎข้อบังคับใหม่ๆ ที่ทางการฮ่องกงเชื่อว่า จะช่วยยุติ “สถานการณ์ฉุกเฉิน หรืออันตรายต่อสาธารณะ”ได้

Avatar photo