Business

‘ไทยแอร์เอเชีย’ สนเปิดเส้นทางเชื่อม ‘สนามบินเบตง’ หารือ ‘ถาวร’ ช่วยขยายรันเวย์

“สนามบินเบตง” เนื้อหอม “ไทยแอร์เอเชีย” สนเปิดเส้นทางใหม่ วอน “คมนาคม” ช่วยขยายความยาวรันเวย์ “ถาวร” เด้งรับเดินหน้าของบประมาณ 63-64

MOT 2562 10 3 รชค.ถาวร ประชุมกับไทยแอร์เอเชีย By Pramote 204

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย วันนี้ (3 ต.ค.) ว่า นอกจากนี้สายการบินนกแอร์และบางกอกแอร์เวย์จะสนใจเปิดเส้นทางเชื่อมสนามบินเบตง จังหวัดยะลา ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างแล้ว ล่าสุดสายการบินไทยแอร์เอเชียก็แสดงสนใจจะเปิดจุดบินในสนามบินเบตงด้วยเช่นกัน

แต่สายการบินไทยแอร์เอเชียต้องการให้มีการขยายทางวิ่ง (Runway) ในสนามบินเบตง เพิ่มขึ้นจาก 1,800 เมตร เป็น 2,100 เมตร เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ขึ้น จากปัจจุบันที่วางแผนให้รองรับเครื่องใบพัด ความจุ 100 กว่าที่นั่ง เป็นเครื่องบินที่มีความจุ 200 กว่าที่นั่ง

ในปีงบประมาณ 2563 ทย. จึงจะขอจัดสรรงบประมาณในการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) และของบประมาณอีก 100 ล้านบาทในการจัดหาที่ดินเพิ่มเติมจำนวน 60 ไร่ จากนั้นในปีงบประมาณ 2564 จะขอจัดสรรงบขยายรันเวย์อีก 1,000 ล้านบาท เพื่อให้รองรับสายการบินที่เป็นลูกค้าของ ทย.

S 43860039

เช็คอินด้วยใบหน้า

นอกจากนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชียเตรียมนำเทคโนโลยีการเช็คอินด้วยระบบจดจำใบหน้า (FACEs recognition) มาให้บริการในประเทศไทย เพื่อลดระยะเวลาการเช็คอินและเพิ่มความสะดวกให้กับผู้โดยสาร

ตนจึงสั่งการให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด โดยมีนายสมเกียรติ มณีสถิตย์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เป็นประธาน เพื่อศึกษารายละเอียดของเทคโนโลยีดังกล่าว ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ  เนื่องจากเป็นระบบที่ต้องเชื่อมโยงกับข้อมูลส่วนตัวของประชาชน ซึ่งหากรั่วไหลออกไปอาจเกิดความไม่ปลอดภัยขึ้นได้ โดยเบื้องต้นคาดว่าการศึกษาจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 นี้

“ไทยแอร์เอเชียเตรียมติดตั้งเครื่องเช็คอินอัตโนมัติแบบสแกนใบหน้ามาให้บริการแก่ลูกค้าที่ใช้บริการผ่านสนามบินภูมิภาคที่อยู่ในกำกับของ ทย. เบื้องต้นผมได้ตกลงร่วมกันว่าให้นำมาทดลองนำร่องให้บริการในสนามบินหลัก 4  แห่งของ ทย. คือ บุรีรัมย์ น่าน นครพนม และร้อยเอ็ดก่อน” นายถาวรกล่าว

MOT 2562 10 3 รชค.ถาวร ประชุมกับไทยแอร์เอเชีย By Pramote 34

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยแอร์เอเชียมีผู้โดยสารจำนวน 20 ล้านคัน ทำให้เกิดปัญหาความไม่สะดวกในการรอต่อคิวเช็คอิน จึงเตรียมนำระบบเช็คอินด้วยใบหน้ามาใช้เพื่อลดความแออัดในการรอคิวเช็คอิน ซึ่งจะช่วยใช้เวลาเช็คอินลดลงถึง 50% จากปกติ 90 วินาทีต่อคน เหลือไม่เกิน 45 วินาทีต่อคน โดยขณะนี้สายการบินได้นำระบบดังกล่าวมาให้บริการแล้วที่สนามบินในประเทศมาเลเซียแล้ว

Avatar photo