World News

อินโดนีเซียเลิกแผนปิด ‘เกาะโคโดโม’ หันใช้วิธีคุมนักท่องเที่ยวแทน

อินโดนีเซียยกเลิกแผนปิดเกาะโคโมโด แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง โดยเลือกที่จะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปบนเกาะแทน ในความพยายามที่จะปกป้อง “มังกรโคโมโด” สัตว์ประจำถิ่น ที่มีอยู่บนเกาะนี้ เพียงแห่งเดียวในโลก

000 Hkg4363284

สำนักข่าวอันทารา ของอินโดนีเซีย รายงานอ้างนายลูอัท บินซาร์ ปันไจตัน รัฐมนตรีกิจการน่านน้ำอินโดนีเซียว่า รัฐบาลมีแผนที่จะจัดทำระบบสมาชิกรายปีขึ้นมา สำหรับบุคคลที่ต้องการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้

“จะไม่มีการปิดเกาะโคโมโด แต่จะหันไปควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะไปยังเกาะนี้แทน โดยจะนำระบบออกตั๋วเข้ามาใช้” นายลูฮัท กล่าว

รายงานของอันทารา ระบุว่า ทางการจะตั้งระบบสมาชิกแบบ 2 ระดับขึ้นมา โดยจะอนุญาตให้เฉพาะสมาชิกรนะดับพรีเมียมเท่านั้น ที่จะขึ้นไปบนเกาะ เพื่อดูมังกรโคโดโมได้ ขณะที่สมาชิกอีกระดับนั้น จะต้องไปท่องเที่ยวยังเกาะอื่นที่อยู่ในบริเวณใกล้กันแทน แต่กระทรวงการท่องเที่ยวอินโดนีเซีย ยังไม่ได้ประกาศโควต้า หรือราคาภายใต้ระบบที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เกาะโคโดโม ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอินโดนีเซีย ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ในฐานะที่เป็นตัวอย่างที่เด่นชัดของการเป็นตัวแทนในวิวัฒนาการสำคัญต่างๆ ในอดีตของโลก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการความหลากหลายทางธรรมชาติบนพื้นโลก และเป็นแหล่งที่เกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่มีเอกลักษณ์หายากหรือสวยงามเป็นพิเศษ

000 Hkg4398440

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกาะโคโดโมได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมากขึ้น และเมื่อปีที่แล้ว มีผู้เดินทางมายังเกาะนี้ราว 180,000 คน โดยสิ่งที่พิเศษของเกาะนี้ คือเป็นถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติเพียงแห่งเดียวของมังกรโคโดโม ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ในตระกูลกิ้งก่าที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางการอินโดนีเซีย ประกาศที่จะปิดตายเกาะแห่งนี้นาน 1 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เพื่อการฟื้นฟูธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมบนเกาะ พร้อมดำเนินการปรับปรุงให้เกาะแห่งนี้กลายเป็นพื้นที่อนุรักษ์ ที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจำนวนไม่มากนักในแต่ละปี

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงในการตัดสินใจดังกล่าว หลังจากชาวบ้านท้องถิ่น แสดงความกังวลว่า การปิดเกาะดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อการใช้ชีวิตของพวกเขา

Avatar photo