Economics

‘สมคิด’ สั่งลุย ‘ชิมช้อปใช้’ เฟส 2 กระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4

“สมคิด” สั่งเดินหน้า “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 หวังกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 พร้อมขยายผู้เข้าร่วมโครงการให้มากกว่า 10 ล้านคน

สมคิด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เร่งวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4 โดยใช้การท่องเที่ยวเป็นหลัก พร้อมเร่งขยายโครงการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 ครอบคลุมไปยังเศรษฐกิจชุมชน โดยใช้ฐานลูกค้าและเครือข่ายจากธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งมีมากกว่า 100,000 ราย ตลอดจนนำไปเชื่อมโยงกับเครือข่ายโครงการประชารัฐสร้างไทย

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจไตรมาส 3 ไม่น่าดีคล้ายไตรมาส 2 จึงสั่งการให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันคิด เพราะรัฐบาลอยากเห็นเศรษฐกิจไตรมาส 4 เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยขณะนี้ชิมช้อปใช้ได้รับผลการตอบรับดี รวมถึงจะส่งเสริมให้หน่วยงานต่าง ๆ จัดประชุมสัมมนาช่วงปลายปี เช่นเดียวกับการเชื่อมโยงมาตรการ 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 4 แต่ชิมช้อปใช้เฟส 2 ยังบอกไม่ได้จะเริ่มเมื่อใด ต้องศึกษาก่อน

“โครงการชิมช้อปใช้จะทำให้เศรษฐกิจฐานรากดีขึ้นเกิดการหมุนเวียน ดังนั้น ร้านค้าและคนที่เข้าร่วมเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งทำให้ประเทศได้ประโยชน์ ทั้งการใช้เงินผ่านระบบดิจิทัล เรื่องนี้ไม่ใช่มองแค่ว่าใช้เงินอย่างเดียว แต่เป็นการเปลี่ยนผ่านระบบเศรษฐกิจ จะต้องดูว่าร้านค้าจะเพิ่มแบบไหน ใครมาร่วมบ้าง และคนที่ใช้สิทธิ์จะขยายอย่างไร ต้องดูประโยชน์ก่อนและค่อยมาจัดสรรงบประมาณ แต่กระทรวงการคลังจะดูวินัยการเงินการคลัง” นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ ยังเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม หากมีความจำเป็น ซึ่งมีการหารือกันแล้วเป็นเรื่องที่ดี ขณะเดียวกันยังให้กระทรวงการคลังเร่งเดินหน้าโครงการประชารัฐสร้างไทยที่เป็นเรื่องสำคัญในการปฏิรูปเศรษฐกิจ การดำเนินการเกษตรแปรรูป เศรษฐกิจชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน โดยจะเริ่มที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอันดับแรก

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การขยายโครงการชิมช้อปใช้จะเปิดโอกาสให้ประชาชน ร้านค้าชุมชนเข้ามาร่วมมากขึ้น เพราะมีการตอบรับที่ดีจากประชาชน โดยโครงการชิมช้อปใช้เฟส 2 จะต้องมีการเพิ่มจำนวนร้านค้ามากขึ้นและเปิดโอกาสให้คนลงทะเบียนเพิ่มขึ้น จากเดิมกำหนดไว้ 10 ล้านคน ส่วนภาคท่องเที่ยวได้มีการหารือกับรัฐมนตรีท่องเที่ยวว่าเมื่อมีชิมช้อปใช้เฟส 2 แล้ว จะต้องมีมาตรการกระตุ้นทางท่องเที่ยวคอยสนับสนุน จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายได้อย่างมีพลังมากขึ้น

Avatar photo