Business

หวั่น ‘บินไทย’ ขาดทุนหมื่นล้าน ‘ถาวร’ สั่งทำแผนฟื้นฟูใหม่ จี้ ‘เอกนิติ’ ทำงาน 25 ชม.

“ถาวร” หวั่นปีนี้ “บินไทย” ขาดทุนพุ่งถึงหมื่นล้าน สั่งเขียนแผนธุรกิจ-ทบทวนแผนฟื้นฟูให้เสร็จภายใน 3 เดือน กระทุ้ง “เอกนิติ” ตื่นทำงาน 25 ชั่วโมง

021fc940 07c9 42f9 832f 3ebcb56979a6
                                                              ถาวร เสนเนียม

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ เป็นประธาน มีมติให้ฝ่ายบริหารกลับไปทบทวนโครงการจัดหาเครื่องบินใหม่จำนวน 38 ลำ มูลค่า 1.56 แสนล้านบาทอีกครั้งว่า

ตนไม่ได้ขัดข้อง หากการบินไทยต้องการจัดหาฝูงบินใหม่ โดยสาเหตุที่บอร์ดการบินไทยมีมติให้กลับไปทบทวนโครงการดังกล่าวอีกครั้ง เกิดจากความไม่มั่นใจและลังเลของการบินไทยเอง

ที่ผ่านมา ตนในฐานะผู้กำกับดูแลก็เพียงแต่ฝากคำถามที่เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวไป 6 ข้อและขอให้จัดทำแผนดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 2 แผน เพื่อตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับโครงการนี้อย่างมีเหตุผลและมีน้ำหนัก เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกำไรขาดทุนขององค์กร

ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยจึงได้นำคำถามทั้ง 6 ข้อและแผนงานทั้ง 2 แผนไปหารือ ผลปรากฏว่าทั้งบอร์ดและผู้บริหารก็ยังหาคำตอบที่ตัวเองพึงพอใจ มาตอบตนไม่ได้ ตนจึงคิดว่าการบินไทยก็คงกังกลใจในเรื่องนี้

“เมื่อเขาคิดรอบคอบถึงคำถามผม ข้อสังเกตของผม เขาก็ O.K. STOP ไว้ก่อน ส่งกลับไปให้การบินไทยทบทวนใหม่ ก็ดี เป็นเรื่องที่รอบคอบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขอยืนยันว่า ผมไม่ได้ขัดขวางการจัดหาเครื่องบิน” นายถาวรกล่าว

การบินไทย 8

ในวันที่ 10 ตุลาคม 2562 ตนจึงนัดผู้บริหารระดับสูงของการบินไทยจำนวน 7 คน เพื่อมอบการบ้านใหม่และหารือถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยผู้ที่ตนเชิญเข้าร่วมหารือครั้งนี้ ได้แก่ ประธานบอร์ด, กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD), รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ (DN), รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน (DY), รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง (DT), รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายปฏิบัติการ (DO) และฝ่ายครัวการบิน

สิ่งที่ตนต้องการมากที่สุดในตอนนี้ คือ แผนธุรกิจและการทบทวนแผนฟื้นฟูองค์กรใหม่ เพราะช่วง 11-12 เดือนที่ผ่านมา การบินไทยยังไม่สามารถฟื้นฟูได้ ผลประกอบการยังขาดทุนอยู่ ส่วนแผนมนตราก็ยังไม่ทำให้ธุรกิจกลับมามีกำไร หรือลดขาดทุนลดลง ขณะเดียวกันเมื่อมีการทบทวนโครงการจัดหาเครื่องบิน 38 ลำแล้ว ก็น่าจะทบทวนแผนฟื้นฟูและแผนมนตราใหม่ด้วย

สำหรับแผนฟื้นฟูองค์กรและแผนธุรกิจ ซึ่งการบินไทยต้องจัดทำนั้น จะต้องมีเป้าหมายเพื่อลดการขาดทุน เพิ่มกำไร เพิ่มยอดขาย สร้างความพึงพอใจ ปรับเส้นทางการบินให้เหมาะสม ใช้ระบบไอที จองตั๋วออนไลน์ และแผนการตลาด ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าการบินไทยใช้เวลาประมาณ 3 เดือนคงแล้วเสร็จ

เอกนิติ
                                                    เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ

ขณะเดียวกันวันนี้การบินไทยยังอยู่ในจุดวิกฤติ จึงได้ตั้งคำถามว่า การบินไทยมีการตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามปัญหาหรือยัง ทุกคนตื่นตัวเรื่องการฟื้นฟูองค์กรมากน้อยแค่ไหน โดยตนรู้สึกกังวลอย่างมากว่า สิ้นปีนี้การบินไทยจะขาดทุนถึงหมื่นล้านบาท เพราะช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีนี้ ก็ขาดทุนไป 6 พันล้านบาทแล้ว

“ฝากไปถึงท่านเอกนิติ เบอร์ 1 เลย บอกว่าต้องตื่นขึ้นมา ต้องทำงานหนักขึ้น เขาอาจจะตื่นแล้ว แต่มันต้อง Fresh ต้องสดชื่นกว่านี้ ต้องทำงาน 25 ชั่วโมง” นายถาวรกล่าว

สำหรับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม DD การบินไทยนั้น นายถาวรกล่าวว่า ตนไม่สามารถปลดหรือย้าย DD ได้ เนื่องจากนายสุเมธสอบผ่านการประเมินของบอร์ดแล้ว โดยสายการบินเป็นสายการบินแห่งแห่งชาติ ทุกคนจะต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหา พัฒนาสู้กับคู่แข่งให้ได้

Avatar photo