Economics

‘ธปท.’ ไฟเขียวควบรวม ‘TMB-TBANK’ โอนกิจการแล้วเสร็จในปี 64

“ราชกิจจานุเบกษา” ประกาศแผนควบรวม “TMB-TBANK” ชี้โอนกิจการแล้วเสร็จภายในปี 2564

ธปท. แบงก์ชาติ

เว็ปไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เรื่อง การให้ความเห็นชอบโครงการซื้อหุ้นเพื่อการโอนและรับโอนกิจการทั้งหมดของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK มายังธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB โดยให้โอนกิจการทั้งหมดของ TBANK มายัง TMB ภายในปี 2564

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อให้สถาบันการเงินมีฐานะและการดำเนินกิจการมั่นคงยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการส่งเสริมเสถียรภาพและยกระดับความสามารถในการแข่งขันของระบบสถาบันการเงินด้วย

สำหรับการโอนกิจการมีหลักเกณฑ์ ประกอบด้วย การดำเนินการโอนสินทรัพย์ หนี้สิน และภาระผูกพันทั้งหมดให้แก่ TMB ให้ปฏิบัติไปตามหลักการบัญชีที่เกี่ยวข้องแล้ว สินทรัพย์ที่โอน ให้ใช้มูลค่าหลังจากกันสำรองที่เกี่ยวข้องแล้ว

ด้านหนังสือการโอนให้ทำเป็นหนังสือสัญญา ทั้งนี้ ต้องไม่มีข้อตกลงเกี่ยวกับการโอนสินทรัพย์ หนี้สิน หรือภาระผูกพันคืนให้แก่ TBANK

ส่วนการคืนใบอนุญาตประกอบการธนาคารพาณิชย์ และใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นธนาคารรับอนุญาตแก่กระทรวงการคลัง รวมถึงใบอนุญาตอื่นที่เกี่ยวข้อง ภายในปีบัญชีเดียวกันกับวันโอนกิจการและชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

ทั้งนี้ หาก TBANK และ TMB ไม่ดำเนินกานโอนและรับโอนกิจการทั้งหมด รวมทั้งไม่คืนใบอนุญาต ตามโครงการซื้อหุ้นเพื่อการโอนและรับโอนกิจการตามประกาศ ให้ถือว่าการให้ความเห็นชอบตามประกาศนี้สิ้นผล เว้นแต่ ธปท.จะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

T 0130 p001 T 0130 p002

Avatar photo