Economics

‘เชฟรอน’ ยาหอม ‘สนธิรัตน์’ สร้างบรรยากาศดี เดินหน้าเจรจารื้อถอนแท่นขุดเจาะ

“เชฟรอน” ยาหอม “รมว.พลังงานคนใหม่” สร้างบรรยากาศดีเจรจารื้อถอนแท่นขุดเจาะปิโตรเลียม ย้ำระงับยื่นอนุญาโตตุลาการชั่วคราวเท่านั้น  ด้านทีมพลังงานเดินหน้าเจรจา 3 บริษัทยักษ์ หาข้อยุติพร้อมกันทั้งแท่นของแหล่งเอราวัณ-บงกช

จากการที่เชฟรอน คอร์ปอเรชัน จากสหรัฐ ประกาศระงับการยื่นฟ้องต่ออนุญาโตตุลาการเป็นการชั่วคราว เพื่อเข้าสู่การเจรจาหาข้อยุติข้อขัดแย้งการรื้อถอนแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมในประเทศไทย  ภายหลังไม่ชนะประมูลแหล่งเอราวัณ ทำให้ต้องถอนแท่นขุดเจาะออกหลังหมดสัญญาสัมปทานในปี 2565

ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้ตั้งทีมเจรจา และเปิดการเจรจาใหม่แล้ว 1 รอบ โดยทีมเจรจาไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ระบุว่า ข้อมูลจะมีผลผูกมัดไปถึงกระบวนการอนุญาโตตุลาการ หากการเจรจาไม่ได้ข้อยุติจริงๆ

IMG 20191003 095225

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า เรากำลังเปิดการเจรจาใหม่ โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเป็นหน่วยงานหลัก แนวทางการเจรจา คือ การรื้อถอนแท่นต้องเป็นอย่างไร แท่นไหนใช้ต่อได้ และแท่นไหนใช้ต่อไม่ได้ต้องรื้อออกไป ดังนั้นตอนนี้การเข้าสู่อนุญาโตตุลาการจะหยุดไว้ก่อน เพื่อให้ทุกคนถอยออกมา ให้กรมเชื้อเพลิงฯ และเชฟรอนได้เจรจากัน

การเจรจาครั้งนี้ ให้รวมถึงการเจรจากับมิตซุย ออยล์ เอ็กซพลอเรชั่น จำกัด (MOECO) ที่ถือหุ้น 23.75% ร่วมกับเชฟรอน และโททาล อีแอนด์ พี ไทยแลนด์ จำกัด ที่ถือในแหล่งบงกช เพราะบริษัทปตท.สำรวจ และผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. เป็นผู้ชนะประมูลสัมปทานทั้งแหล่งเอราวัณที่หมดอายุสัมปทานในปี 2565  และบงกชที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 2566

“ตอนนี้ตั้งเป็นทีมขึ้นมา และคุยกัน ระยะนี้เป็นเรื่องของกรมเชื้อเพลิงฯที่จะทำหน้าที่รีวิวข้อมูลที่ทั้งเชฟรอน โททาล และมิตซุย เสนอเข้ามาใหม่ ยังไม่ได้เข้ามาถึงระดับกระทรวง ส่วนอนุญาโตตุลาการก็หยุดไว้ก่อน “

เอราวัณ ๑๘๑๒๐๒ 0009
แหล่งเอราวัณ

สำหรับข้อมูลใหม่ที่ทั้ง 3 บริษัทเสนอกลับมาคืออะไร นายกุลิศ ตอบสั้นๆว่า “เป็นข้อมูลเกี่ยวกับแท่นขุดเจาะ “ และย้ำว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่อย่างน้อยมีการเจรจากัน ขั้นตอนต่อไป ก็คือการเดินหน้าเจรจากันไป  ตนไม่ทราบรายละเอียด เพราะให้เป็นเรื่องของคณะเจรจาของกรมเชื้อเพลิงฯ อยากให้ตกลงกันได้ ซึ่งต้องให้เสร็จก่อนถึงเว้นส่งมอบพื้นที่ในเดือนเมษายน 2565 และ 2566

“อย่างน้อยมีการเจรจากัน และไม่ได้เข้าสู่อนุญาโตตุลาการ เป็นการถอยกันออกมาของทุกฝ่าย มาอยู่บนโต๊ะเจรจา หวังว่าการเจรจาจะประสบผลสำเร็จ หากได้ข้อยุติ ก็จะรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่ต้องเข้าไปสู่อนุญาโตตุลาการ ” 

21c4564115ac3afb0c36a402f7c1a6d70235f614นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจ และผลิต จำกัด กล่าวว่า เรามีทีมเจรจาเฉพาะ ซึ่งตนเองไม่ได้อยู่ในทีมนั้น ไม่ทราบรายละเอียดมากนัก ทราบว่าได้เจรจากันไปแล้ว 1 รอบ ก็ถือว่าตอนนี้บรรยากาศเปลี่ยนไป เป็นบรรยากาศที่ดี หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานท่านใหม่มา และมีแนวทางให้มีการเจรจาอย่างชัดเจน

“การพูดคุยกับกระทรวงพลังงานก่อนหน้านี้ กับครั้งนี้ไม่เหมือนกัน ครั้งนี้เป็นเจรจาบนปัจจัย และบรรยากาศที่เปลี่ยนไป ภายหลังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ และมีนโยบายชัดเจนให้มีการเจรจากันก่อน แต่ย้ำว่าเป็นการยุติกระบวนการอนุญาโตตุลาการชั่วคราวเท่านั้น ตามที่เชฟรอน คอร์ปอเรชั่นประกาศ ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการระงับขั้นตอนอนุญาโตตุลาการอย่างถาวร ” 

บงกช
แหล่งบงกช

 

 

Avatar photo