Economics

‘บิ๊กพลังงานทางเลือก’ โอกาสของไทยในภูมิภาค

“สนธิรัตน์” ชี้โอกาสไทยเป็น “บิ๊กพลังงานทางเลือก” ภูมิภาค SEA  โชว์ศักยภาพพลังงานหมุนเวียนหลากหลายในประเทศ ทั้ง ‘โซลาร์เซลล์-พลังงานลม-ชีวมวล’ บนเวทีโลก

S 80216067

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ และแลกเปลี่ยนในระดับนโยบายกับประเทศชั้นนำ ในเวทีการประชุมรัฐมนตรีระดับโลก (Global Ministerial Conference on System Integration of Renewables) ที่ประเทศเยอรมนี โดยระบุว่า เวทีนี้มีความสำคัญ เพราะเป็นการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในเชิงนโยบายกับประเทศชั้นนำหลายประเทศถึงทิศทางการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน หรือพลังงานทางเลือกที่กำลังกลายเป็นกระแสหลักแทนพลังงาน จากเชื้อเพลิงฟอสซิลดั้งเดิม

เป้าหมายของทุกประเทศชั้นนำด้านพลังงาน ต่างต้องการเพิ่มสัดส่วนพลังงานทางเลือกสูงขึ้น ซึ่งไทยก็มีเป้าหมายตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกว่า ในปี 2580 สัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงพลังงานหมุนเวียนจะอยู่ที่ระดับ 20% หรือเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปัจจุบัน

S 80216073

สอดล้องกับนโยบายพลังงาน Energy for All พลังงานเพื่อทุกคน ที่จะเกิดโรงไฟฟ้าชุมชนซึ่งใช้เชื้อเพลิงจากพลังงานหมุนเวียนเกิดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านของพลังงานทางเลือกในประเทศไทย

“สำหรับประเทศไทย พลังงานทางเลือกไม่ได้เป็นแค่ทิศทาง แต่เราได้ดำเนินการไปมากกว่านั้นด้วยการวางนโยบายให้เกิดโรงไฟฟ้าชุมชนขึ้น ด้วยการอาศัยจุดแข็งด้านวัสดุทางการเกษตรของแต่ละชุมชน อนาคตคาดว่าไทยจะสามารถนำโมเดลการจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ไปนำเสนอบนเวทีโลกในโอกาสต่อไป เพื่อแสดงให้เห็นว่าโมเดลนี้เป็นการพัฒนาพลังงานทางเลือกที่สามารถสร้างให้ระบบเศรษฐกิจในภาพรวมเข้มแข็งขึ้นได้จริง “

S 80216071

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำด้านปฏิบัติในระดับภูมิภาคด้านพลังงาน โดยทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ระบุไทยมีการใช้พลังงานหมุนเวียนสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ไม่รวมโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่

และไทยกำลังก้าวสู่ประเทศที่มีกำลังผลิตติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานชีวมวลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ เรายังเป็นประเทศกลุ่มแรกๆ ที่ก่อตั้งกองทุนเฉพาะด้าน สำหรับการลงทุนในพลังงานหมุนเวียน และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของภาครัฐ และภาคเอกชน ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์ของไทยมีประสบการณ์ในการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการด้านพลังงานหมุนเวียน

S 80216074

ในด้านการดำเนินนโยบายและโครงการต่างๆ ไทยมีนโยบายที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมและการเปลี่ยนไปสู่แหล่งพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ที่มีความหลากหลาย (Diversified) มีการส่งเสริมในระบบกระจายไปยังหลายพื้นที่ (Decentralized) และการใช้ต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ(Cost-effective) ซึ่งจะนำประโยชน์ทางเศรษฐกิจมาสู่ชุมชนท้องถิ่น

และการที่ไทยมีพลังงานหมุนเวียนหลากหลาย จึงมีการส่งเสริมระบบพลังงานหมุนเวียนแบบผสมผสาน (Renewable Energy Hybrid System)

ตัวอย่างเช่น การติดตั้งและรวมโซลาร์เซลล์ลอยน้ำเข้าด้วยกันกับพลังงานน้ำ (Hydro-Floating Solar Hybrid) จำนวน 2,725 เมกะวัตต์ ที่ดำเนินการโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)บริเวณด้านบนอ่างกักเก็บน้ำที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำ

 

Avatar photo