Economics

‘กกร.’ หั่นจีดีพีปีนี้เหลือโต 2.7-3% ส่วนส่งออกติดลบ!!

“กกร.” ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้เหลือขยายตัว 2.7-3% จากเดิมคาดอยู่ที่ 2.9-3.3% ส่วนส่งออกคาดติดลบ 2-0%

กลินท์ สารสิน210622

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ภายใต้สถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจหลักในโลก ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงยืดเยื้อ ประกอบกับยังมีประเด็น Brexit และทิศทางเงินบาทที่แข็งค่า กกร.ปรับประมาณการการเติบโตเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้ลง จากเดิมคาดการณ์เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่าจะโต 2.9-3.3% ปรับประมาณการณ์ใหม่ลดลงเดือนตุลาคมเหลือโตเพียง 2.7-3%

ส่วนตัวเลขการส่งออกปีนี้นั้น จากเดิมประเมินเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า จะติดลบ 1% ถึงขยายตัว 1% โดยปรับใหม่เดือนตุลาคมเป็นติดลบ 2% ถึงขยายตัว 0% ด้านอัตราเงินเฟ้อไม่ปรับประมาณการจากที่ประเมินเดือนกรกฎาคม โดยยังคงคาดว่าจะขยายตัว 0.8-1.2 %

ส่วนเครื่องชี้เศรษฐกิจเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม บ่งชี้ว่าทิศทางเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/2562 ยังอยู่ในภาวะที่อ่อนแรงอย่างต่อเนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรก โดยมีปัจจัยถ่วงหลักจากความเสี่ยงในภาคต่างประเทศ ทั้งเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการแข็งค่าของเงินบาทฉุดให้การส่งออกยังคงหดตัวเป็นวงกว้างทั้งในรายการสินค้าและตลาดส่งออกหลัก กระทบต่อภาคการผลิต ขณะเดียวกันแรงขับเคลื่อนภายในประเทศแผ่วตัวลงทั้งการบริโภคและการลงทุนมีเพียงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ขยายตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งจากผลของฐานที่ต่ำในช่วงเดียวกันปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ทาง กกร.คาดหวังที่จะเห็นมาตรการเสริมจากภาครัฐเพิ่มเติม นอกเหนือไปจากการเร่งผลักดันกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ทั้งนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง เพื่อรับมือกับความท้าทาย โดยเฉพาะปัจจัยจากต่างประเทศ นอกจากนี้ เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนควรมีการเสนอราคาเป็นสกุลเงินบาทหรือสกุลเงินท้องถิ่น

ส่วนรัฐบาลจะขยายมาตรการชิมช้อปใช้นั้น เป็นเรื่องที่ดี หากขยายเลยปีใหม่ ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ สำหรับเงิน 1,000 บาท ที่โอนให้ประชาชนระยะแรก จำนวน 10 ล้านคน จะต้องรอประเมินผลสักระยะก่อน แต่คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจ 0.1-1.2% เท่านั้น

สำหรับผลกระทบจากน้ำท่วม คาดว่าจะสร้างความเสียหายและกระทบต่อเศรษฐกิจ ประมาณ 20,000-25,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะมีผลกระทบจากความเสียหายของบ้านเรือนและพื้นที่เกษตร

Avatar photo