Politics

‘เสรีพิศุทธ์’ เตรียมบินนอกหาข้อมูลจัดหนัก ‘ธรรมนัส’

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เตรียมเดินทางไปต่างประเทศหาข้อมูลเชิงลึกจัดหนัก “ร.อ.ธรรมนัส”

เสรีพิศุทธ์210623

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยความคืบหน้าตรวจสอบวุฒิการศึกษาและคดียาเสพติดของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า วันนี้ (2 ต.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการปลอมวุฒิการศึกษา ซึ่งเชื่อมโยงกับวุฒิปริญญาเอกของร.อ.ธรรมนัส เพื่อนำไปประกอบการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์

สำหรับส่วนความคืบหน้าในเรื่องนี้ ต้องอาศัยข้อมูลจากต้นตอในต่างประเทศ ทั้งจากศาลของออสเตรเลียและจากแคลิฟอร์เนีย ซึ่งตอนนี้ได้ทำหนังสือส่งให้กระทรวงการต่างประเทศแปล เพื่อจะส่งเอกสารดังกล่าวไปขอข้อมูลจากประเทศต้นทางแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่าแม้จะได้ข้อมูลแล้วก็ต้องเดินทางไปประเทศต้นเรื่อง เพื่อหาข้อมูลเชิงลึก แม้งบประมาณปี 2563 จะยังไม่สามารถใช้ได้ เพราะเกิดจากความล่าช้าในการตราพระราชบัญญัติ ผมยินดีสำรองจ่ายเงินส่วนตัวไปก่อน เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็วและยืนยันว่ากรรมาธิการทำงานเต็มที่

ส่วนกรณีร.อ.ธรรมนัสระบุว่าไม่ให้ความสนใจเรื่องมาชี้แจงต่อกรรมาธิการ ป.ป.ช. เพราะต้องให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาประชาชนที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า กรรมาธิการฯ ยังไม่ได้เชิญร.อ.ธรรมนัสมาชี้แจง เพราะต้องรอข้อมูลชัดเจนก่อนว่าร.อ.ธรรมนัสกระทำความผิดจริงหรือไม่ ทั้งในเรื่องคดียาเสพติดและเรื่องการปลอมวุฒิการศึกษา

หากร.อ.ธรรมนัสจะไม่ชี้แจงเรื่องนี้ต่อสังคมให้ชัดเจนก็เป็นเรื่องของเขา เรามีหน้าที่ตรวจสอบทั้งสองเรื่องนี้ให้กระจ่างเท่านั้น” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

Avatar photo