Branding

จากเร่ขายตลาดนัด ‘เคแอนด์เค’ ค้าปลีกสงขลา ตบเท้าเข้าตลาดหลักทรัพย์

จากธุรกิจของครอบครัว คุณพ่อเว้ง แซ่โกว่ คุณแม่เฮียง แซ่ซึ้ง เปิดขายสินค้าเร่ตามตลาดนัด จนปี 2515 ได้เริ่มเปิดเป็นร้านค้า 1 คูหา ภายใต้ชื่อร้าน “โกว่ย่งฮั้ว” ถึงวันนี้ ได้ขยับขยายสู่ “เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์” ด้วยจำนวนสาขาถึง 26 สาขา พร้อมก้าวที่กล้าด้วยการยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอ 69 ล้านหุ้น เพื่อระดมขยายธุรกิจ รองรับการเติบโตในอนาคต

kk

เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในจังหวัดสงขลา ปัจจุบันมีสาขาครอบคลุม 3 จังหวัดคือ สงขลา พัทลุง และ สตูล จากธุรกิจค้าส่ง โกว่ย่งฮั้ว ได้เปลี่ยนชื่อเป็น เค แอนด์ เค ซุปเปอร์ค้าส่ง เพื่อปรับสู่ธุรกิจค้าปลีกในราคาส่ง ในปี 2553 และล่าสุดในปี 2562 ได้เปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น “บริษัท เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น จำกัด (มหาชน)” เพื่อเตรียมยื่นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ในปลายปี 2562

กวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น กล่าวว่า จุดเปลี่ยนของธุรกิจค้าส่งของครอบครัว มาจากการที่แม็คโครเข้ามาเปิดสาขาที่หาดใหญ่ ส่งผลให้ยอดขายเริ่มลดลง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักของเคแอนด์เค เป็นซาปั๊วที่ซื้อไปขายต่อในอำเภอ ตำบล และรถเร่

ก่อนหน้านั้นเคยได้สัมผัสรูปแบบ แคชแอนด์แครี่ของแม็คโครที่กรุงเทพ จึงนำมาปรับใช้กับเคแอนด์เคให้เป็นธุรกิจค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าราคาส่ง อันเป็นที่มาของแนวคิด “ซื้อของครบ พบของถูก ถูกทุกวัน ที่ K&K ทุกสาขา ใกล้บ้านคุณ” และประสบความสำเร็จมาถึงวันนี้

KK คุุณกวิศพงษ์ 1
กวิศพงษ์ สิริธนนนท์สกุล

สำหรับการยื่นไฟลิ่งเพื่อขายหุ้นไอพีโอ จำนวน 69 ล้านหุ้น ครั้งนี้ มีมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 30 % ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้  เตรียมพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เพื่อเตรียมนำเงินไปใช้ในการขยายร้านสาขาเคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ ชำระคืนเงินกู้สถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

ปัจจุบัน เคแอนด์เคฯ จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งเป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่า 8,000 รายการ เพื่อรองรับความต้องการสินค้าในรูปแบบต่างๆ ของลูกค้าที่มาซื้อสินค้าในร้านสาขา และลูกค้าค้าส่งที่ต้องการซื้อสินค้าไปเพื่อจำหน่ายต่อ และมีโครงการในอนาคตคือ การขยายร้านสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นเปิดร้านสาขาในพื้นที่จังหวัดสงขลา พัทลุง สตูล และจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ เพื่อมุ่งสู่การเป็นร้านสะดวกซื้อชั้นนำในภาคใต้ และเป็นร้านค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคอันดับแรกๆ ที่ผู้บริโภคนึกถึง

kk1

ทั้งนี้ แผนงานในปี 2563 วางเป้าหมายขยายร้านสาขาจำนวน 3 สาขา โดยมุ่งเน้นการเช่าที่ดินเพื่อเปิดร้านสาขาเป็นหลัก คาดว่าจะใช้เงินลงทุนเฉลี่ยประมาณ 4-5 ล้านบาทต่อสาขา

ด้าน รัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม สายงานวาณิชธนกิจ – ด้านตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินได้เปิดเผยว่า ความน่าสนใจของ บมจ.เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์ เซาท์เทิร์น อยู่ที่การเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำ ที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคผ่านร้านสาขา “เคแอนด์เค ซุปเปอร์สโตร์” จำนวน 26 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัดสงขลา พัทลุง และสตูล รวมถึงบริษัทมีศูนย์กระจายสินค้าสินค้าจำนวน 1 แห่งที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค และเป็นสถานที่กระจายสินค้าให้แก่ร้านสาขาของบริษัท

“การที่บริษัทดำเนินธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่จังหวัดสงขลามาเป็นระยะเวลามากกว่า 27 ปี ทำให้มีความเข้าใจในวิถีการดำเนินชีวิตและความต้องการของลูกค้าในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี” รัฐชัยกล่าว

9C94602 8B42C1C CD6AE4B

ด้านผลการดำเนินงานย้อนหลังในปี 2559-2561 บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 953.37 ล้านบาท 951.82 ล้านบาท และ 962.33 ล้านบาท และบริษัทมีกำไรสุทธิจำนวน 16.91 ล้านบาท 17.90 ล้านบาท และ 16.26 ล้านบาท ตามลำดับ งวด 6 เดือนแรกของปี 2562 บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 456.06 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิจำนวน 8.19 ล้านบาท

นับเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งในท้องถิ่นอีกราย ที่พร้อมปักหลักต่อสู้เพื่อยืนหยัดในสมรภูมิค้าปลีกที่นับวันจะมีคู่แข่งเข้าไปชิงเค้กในพื้นที่มากขึ้นทุกวัน

ขอบคุณภาพจาก brandage

Avatar photo