Telecommunications

‘CAT’ ลุยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ‘โทรคมนาคม’ รับธุรกิจเร่ง ‘ทรานส์ฟอร์ม’

กสท โทรคมนาคม ประกาศพันธกิจแสวงหาเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และความต้องการด้านสื่อสารโทรคมนาคมทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการรองรับภาคธุรกิจไทยทรานส์ฟอร์มองค์กรรับมือ ดิจิทัล ดิสรัปชั่น ล่าสุดจัดงาน CAT Network Showcase 2019 โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำ

02 1
พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม หรือ CAT เปิดเผยว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านชีวิตประจำวันและในเชิงธุรกิจได้อย่างชัดเจน โดยสำหรับองค์กรธุรกิจนั้น สิ่งสำคัญคือ องค์กรจะต้องมีการทรานส์ฟอร์เมชั่นอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับส่วนต่างๆ บนระบบเครือข่ายทั้งการรวบรวม, เก็บข้อมูลและการวิเคราะห์บนคลาวด์, การส่งผ่านข้อมูลขนาดใหญ่บนระบบ, การบริหารจัดการระบบจากระยะไกล รวมไปถึงระบบความปลอดภัยบนเครือข่าย

สำหรับ CAT ที่มีภารกิจสำคัญในการแสวงหาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมาพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและสามารถรองรับกับความต้องการด้านสื่อสารโทรคมนาคมในทุกรูปแบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและเสริมศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทยในระดับนานาชาติ จึงมุ่งเน้นการพัฒนาทั้งในส่วนของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมเพื่อรองรับปริมาณแบนด์วิดท์การสื่อสารข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด

ตัวอย่างเช่น ล่าสุด CAT ได้ร่วมลงทุนสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำ ไทย-ฮ่องกง เพื่อขยายโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับภูมิภาคต่างๆ พร้อมจัดตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ภาคพื้นดินเพื่อขยายขอบเขตพื้นที่การให้บริการมากยิ่งขึ้น

04 2

พร้อมกันนี้ ยังได้เร่งพัฒนาธุรกิจดิจิทัลเซอร์วิส ทั้งด้านสนับสนุนภาครัฐและธุรกิจในการใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้า หลังจากพบว่า ทั่วโลกได้นำบิ๊กดาต้ามาใช้ได้อย่างจริงจังและเกิดประโยชน์เพียง 5% ดังนั้นการทำบิ๊กดาต้า อนาไลติกส์ จากข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นี้ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรและธุรกิจอีกมหาศาล รวมถึงการเร่งขยายโครงข่ายไอโอที เพื่อสร้างดิจิทัลโซลูชั่นสำหรับเมืองอัจฉริยะ และการใช้ในธุรกิจและอุตสาหกรรม ตลอดจนเดินหน้าโครงการ ดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ การจัดงาน CAT Network Showcase 2019 ขึ้น ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Empower Thailand Through Digital Technology เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัล ที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิต โดยนำเทคโนโลยีที่พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล ดิสรัปชั่น และเสนอนวัตกรรมความก้าวหน้าภายในงาน รวมทั้งการจัดการสัมมนา ให้ผู้เข้าร่วมงานได้อัพเดทอีกเทรนด์เทคโนโลยีของการสื่อสาร ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อการขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติ

“ในอีก 10 ปีข้างหน้าเทคโนโลยีจะเติบโตแบบก้าวกระโดดสูง เข้าสู่ยุคที่เป็น เอไอ มากขึ้น ซึ่งเอไอจะเข้ามามีส่วนร่วมในการอำนวยความสะดวกและทำให้ประชาชนคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงต้องเตรียมพร้อมและปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”พ.อ.สรรพชัย กล่าว

03 1

ขณะที่หน่วยธุรกิจต่างๆ ของ CAT ยังได้อัปเดตความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร โดยจัดแบ่งเป็นโซนนิ่ง ได้แก่ Innovation Zone , Smart Business Zone และ Smart Life Zone เพื่อนำเสนอบริการที่หลากหลายของ CAT ที่พร้อมจะตอบโจทย์ทุกความต้องการ อาทิ CAT SD-WAN เทคโนโลยีสำหรับองค์กรธุรกิจที่ทำให้การเชื่อมต่อมีความคล่องตัว ประหยัดค่าใช้จ่าย มีความปลอดภัยของการรับส่งข้อมูล, CAT cyfence บริการดูแลและป้องกันระบบไอทีขององค์กรด้วยผู้เชี่ยวชาญ และอุปกรณ์ที่ทันสมัย พร้อมให้คำแนะนำการบริหารจัดการความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลแบบครบวงจร เป็นต้น

“คาดหวังว่า การจัดงาน CAT Network Showcase 2019  จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถและศักยภาพของประเทศไทย ที่ CAT มีความมุ่งมั่น พัฒนาบริการด้านดิจิทัลและโทรคมนาคม ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างคุณค่าทางธุรกิจ ตลอดจนขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้ก้าวสู่การเป็น ดิจิทัล ไทยแลนด์ อย่างสมบูรณ์แบบ”พ.อ.สรรพชัย กล่าวปิดท้าย

Avatar photo