Business

‘เซ็นทารา’ รีวิวแผน 5 ปี ทุ่มทุน 2.7 หมื่นล้าน ‘ผุดโรงแรม-ลุยออนไลน์’

หลังจากวางแผนงาน 5 ปี (2561-2565) ล่าสุด โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ได้ปรับแผนการดำเนินธุรกิจรอบใหม่ โดยขยับแผน 5 ปีเป็น ปี 2562-2566 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แต่ยังคงเป้าหมายเดิมคือ การลงทุนไม่ต่ำกว่า 27,000 ล้านบาท เปิดโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 130 แห่ง จากปัจจุบันมีโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารารวม 68 แห่ง จำนวน 13,477 ห้อง

ธีระยุทธ จิราธิวัฒน์

นายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เปิดเผยว่า แผนการขยายโรงแรมในระยะ 5 ปีดังกล่าว จะเป็นการขยายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยง หรือเฉลี่ยเปิดเพิ่มปีละไม่ต่ำกว่า 15-20 แห่ง โดยจะเน้นในแหล่งท่องเที่ยวหลัก อาทิ ตะวันออกกลาง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และล่าสุดประกาศเปิดโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซาก้า ซึ่งถือเป็นโรงแรมแห่งแรกของเครือเซ็นทาราในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนรายได้จากโรงแรมในต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันสัดส่งน 20% เป็น 50% ใน 5 ปีจากนี้

ทั้งนี้ ได้วางไทม์ไลน์การขยายธุรกิจไว้เป็นระยะ 3-5 ปี โดยปลายปีนี้จะรีโนเวทโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ สมุย ด้วยงบลงทุน 1,100 ล้านบาท และเปลี่ยนชื่อเป็น “เซ็นทารา รีเสิร์ฟ สมุย ที่เน้นโรงแรมหรูกว่าระดับ 5 ดาว ราคาที่พักเพิ่มขึ้นประมาณ 30%คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ในครึ่งปีหลัง 2563

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า จำกัด (มหาชน) หรือเซ็นเทล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2563 มีโรงแรมหลายแห่งอยู่ในไปป์ไลน์ที่วางไว้ ได้แก่ การสร้างโรงแรมที่มัลดีฟส์ 2 แห่ง รวมถึงโรงแรมเซ็นทารา เดร่า ไอส์แลนด์ บีช รีสอร์ท ดูไบ โรงแรมขนาดใหญ่ที่มีห้องพักมากถึง 601 ห้อง คาดเปิดให้บริการได้ต้นปั 2564 ส่วนในภูมิภาคอาเซียนได้เซ็นสัญญารับบริหารโรงแรมในเวียดนาม และในเมียนมา เพิ่มอีก 2 แห่งจากทั้งหมด 6 แห่ง

Centara Grand Island Resort

ในส่วนของแบรนด์โคซี่ ที่เป็นแบรนด์ในเครือเซ็นทารา ที่พัฒนาขึ้นเพื่อจับกลุ่มนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ ในวันที่ 18 ตุลาคม 2562 นี้ จะเปิดให้บริการ โคซี่ พัทยา ขนาด 282 ห้อง และจะเริ่มออกแบบรวมทั้งยื่นขอ EIA หรือการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2563 ขนาด 130 ห้อง ใช่งบลงทุน 300 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จพร้อมให้บริการในปี 2564

สำหรับสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนมาประเทศไทยนั้น ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญานฟื้นตัวขึ้นบ้าง แต่ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะช่วงโกลเด้นวีคปีนี้ ที่ปกติยอดจองห้องพักจะเข้ามามาก แต่ปีนี้ยอดจองยังไม่แรงเท่าที่ควร หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 3-5% เท่านั้น จากปกติที่ต้องเติบโตเกือบ 10% ดังนั้น ต้องจับตาดูในไตรมาส 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นหากยังเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าปีหน้าจะเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ จากการเติบโตของออนไลน์ แทรเวล เอเย่นต์ หรือโอทีเอ และความนิยมของนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางด้วยตัวเอง โดยใช้ช่องทางออนไลน์ ทำให้เซ็นทาราพัฒนาช่องทางออนไลน์เพื่อตอบรับการเติบโตดังกล่าว โดยตั้งทีมดิจิทัล มาร์เก็ตติ้งเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สัดส่วนการขายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มเป็น 32-33% ในปัจจุบัน และปลายปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 35% พร้อมทั้งวางเป้าหมายเพิ่มเป็น 50% ภายใน 3 ปีจากนี้ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่เหมาะสม

Avatar photo