Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ลั่นไม่มีธงแก้รัฐธรรมนูญ!

“นายกรัฐมนตรี” ลั่นไม่มีธงแก้รัฐธรรมนูญ แจงธงเดียวที่มีคือต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตามขั้นตอน

ประยุทธ์110623

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​ และ​รัฐมนตรีว่าการกระทรวง​กลาโหม​ กล่าว​ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ​(ครม.)​ ถึงจุดยืนของรัฐบาลต่อแนวคิดการตั้งคณะกรรมาธิ​การ (กมธ.) ​วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560​ ว่า​ เรื่องนี้ยังไม่มีอะไร​เลย ยังไม่รู้ว่าจะตอบอะไร​ ก็เป็นเรื่องของขั้นตอนซึ่งตนเคยบอกแล้วว่าการแก้ปัญหาต้องไปแก้ไขในมาตรา​ 265 ที่เขียนไว้​ ซึ่งฝ่ายที่ต้องการให้แก้​ ก็ขอให้แก้ในมาตรา​ 265​ ที่เป็นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ตามขั้นตอน​ เรื่องนี้ต้องไปว่าตามขั้นตอน​ ถ้าทำได้ก็ทำกันไป​ ตนไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น​ แต่ต้องไปดูว่าจะต้องมีการทำประชามติด้วยหรือเปล่า​ ซึ่งทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนและมีระยะเวลา​ที่กำหนดอยู่​ ส่วนเรื่อง​ กมธ.ก็ว่ากันไป​

เมื่อ​ถามว่า​ ฝ่ายค้านต้องการให้นายกฯถือธงนำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว​ว่า​ ผมไม่มีธง​ ธงของผมคือจะทำอะไรก็ตามต้องเป็นไปตามกฎหมาย​ ตามขั้นตอนและรัฐธรรมนูญ​ และรัฐธรรมนูญ​ฉบับปัจจุบันก็เพิ่งมีผลบังคับใช้ได้ไม่นาน​ ถ้าจะแก้ไขก็ต้องทำตามขั้นตอน

เมื่อถามว่า​ เหตุที่ฝ่ายค้านต้องการให้นายกฯ ถือธงนำ​ เพราะสังคมมองว่าจะสามารถขอความร่วมมือจาก ส.ว.ในสภาฯ ได้ พล.อ.ประยุทธ์ ​ย้อนถามว่า​ สังคมไหน ถ้าใครทำได้ก็ไปทำมา​ ผมคงไม่ไปนำธงอะไรทั้งสิ้น​ ที่พูดว่าสังคมต้องการ​ บางครั้งก็ต้องถามกลับว่าเป็นสังคมของกลุ่มไหน​ หรือประชาชนที่ว่าเป็นประชาชนกลุ่มไหน​ หรือพรรคการเมืองไหน​ ใช่คนทั้งประเทศหรือเปล่า​ ไปหามา

Avatar photo