Economics

‘พลังงาน’ เร่งรัด 3 มาตรการหลัก ร่วมแก้ PM 2.5

ร่วมแก้ปัญหา PM 2.5 ชู 3 มาตรการหลัก เร่งรัดปั๊มขายดีเซล บี 10 ลดมลพิษอากาศ-ติดตามการผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ของโรงกลั่น-หนุนใช้วัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรเป็นเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าชุมชน พร้อมกำชับกฟผ.ดูแลมาตรฐานโรงไฟฟ้า 

IMG 20191001 105050

นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้ได้หารือกับนายกุลิศ สมบัติศิริ และกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อหาแนวทางเร่งรัดมาตรการของกระทรวงพลังงาน ที่จะมาช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้  โดยในส่วนของกระทรวงพลังงานมี 3 มาตรการหลักที่กำลังเร่งรัดดำเนินการ คือ

1.การส่งเสริมให้ใช้ไบโอดีเซล ทั้งดีเซล บี 7 บี 10 และบี 20

2.การปรับมาตรฐานไอเสียยูโร มาเป็นยูโร 5 ซึ่งกระทรวงพลังงานให้โรงกลั่นน้ำมันในประเทศผลิตน้ำมันให้สอดคล้องกับมาตรฐานใหม่ภายในปี 2566 ทำให้ค่ากำมะถันลดลงเหลือไม่เกิน 10 ppm หรือลดจากมาตรฐานยูโร 4 กว่า 5 เท่าตัว โดยเรื่องนี้กระทรวงพลังงานพยายามเร่งรัดติดตามอย่างเนื่อง

3.การส่งเสริมให้ชุมชน นำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่อยู่ตามไร่นา มาผลิตเป็นไฟฟ้า ตามโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนที่จะเริ่มดำเนินการในปี 2563 เป็นต้นไป ช่วยลดการเผากลางแจ้งในพื้นที่เกษตรต่างๆ

LINE P20190430 175511262

ในส่วนของการใช้ไบโอดีเซลนั้น ในปีหน้าที่กระทรวงพลังงาน ประกาศจะปรับมาตรฐานน้ำมันดีเซล ให้เป็นดีเซล บี 10 เป็นเกรดมาตรฐาน ซึ่งจะมีผลให้ทุกปั๊มน้ำมันต้องมีบี 10 ขาย อย่างไรก็ตามช่วงเวลานี้ จะหาทางเร่งรัดให้ปั๊มน้ำมันต่างๆขายดีเซล บี 10 ให้มากขึ้น

“ถือว่าโครงการแก้ปัญหามลพิษ และฝุ่นละออง PM 2.5 ของกระทรวงพลังงานได้รับการตอบรับอย่างดีจากหน่วยงานต่างๆ ถือเป็นมาตรการที่จะมาช่วยแก้ปัญหาระยะยาว ทั้งมลพิษบนท้องถนน และการเผากลางแจ้ง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งขอฝุ่นละออง และเรื่องนี้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่อยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุม “Global Ministerial Conference on System Integration of Renewables” ที่ประเทศเยอรมนีก็กำชับให้กระทรวงพลังงานเร่งรัดตามในเรื่องนี้ “

S 73228294

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานมีความกังวลต่อปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ จึงมอบนโยบายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในภาคพลังงานสั่งการเร่งด่วนให้หน่วยงานภายใต้กำกับดูแลของกระทรวงพลังงานให้ดำเนินการลดปัญหาฝุ่นละออง

โดยผลักดันให้มีการใช้น้ำมันดีเซล บี10 ซึ่งปัจจุบันก็มีการสร้างแรงจูงใจให้ใช้มากขึ้น ทำให้ราคา บี10 มีราคาถูกกว่า บี 7 ลิตรละ 2 บาท โดยราคาบี 10 ณ วันที่ 1 ตุลาคม อยู่ที่ 23.99 บาทต่อลิตร ส่วน บี 7 ราคา 25.99 บาทต่อลิตร

พร้อมกับมอบหมายให้ปลัดกระทรวงพลังงาน และกรมธุรกิจพลังงานตรวจติดตามเร่งรัดการจำหน่ายน้ำมันบี 10  ในปั๊มน้ำมันในเขตกรุงเทพ และปริมณฑลอย่างเร่งด่วน โดยจะเพิ่มปั๊มจำหน่าย  บี 10 ภายในเดือนตุลาคมนี้ให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานจะรณรงค์ ให้ประชาชนเข้มงวด เรื่องการตรวจสภาพรถยนต์ และการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกำชับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตรวจสอบการใช้งานอุปกรณ์ดักจับอนุภาคต่างๆ จากโรงไฟฟ้าที่ได้ทำเป็นประจำตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ทำได้ดีอยู่แล้ว และบำรุงรักษาอุปกรณ์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองอีกทางหนึ่ง รวมถึงเร่งส่งเสริมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle) อย่างเป็นระบบ เป็นแผนรองรับพลังงานสะอาดไว้ในอนาคต อีกด้วย

“ถึงเวลาที่ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ซึ่งพลังงานสะอาดเป็นนโยบายที่ให้ความสำคัญ ที่ต้องเร่งลงมือทำจริงทั้งในภาคขนส่งสาธารณะ และรถยนต์ส่วนบุคคล รวมถึงภาคอุตสาหกรรมด้วย อยากขอให้ทุกคนมองสุขภาพประชาชน เป็นเรื่องสำคัญที่รอไม่ได้” นายสนธิรัตน์ กล่าว

Avatar photo