Politics

ไม่เสี่ยง!! ต้องพร้อม100%ก่อนพา13ชีวิตออกจากถ้ำ

pp2

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย กล่าวว่า ตลอดทั้งคืนและช่วงเช้าวันนี้มีคนถามว่าจะเอากลุ่มเด็กออกมาเมื่อไหร่ ตนจึงได้มีการปรึกษาทีมงาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคนขอตอบว่าวันนี้คงลำบาก ในการจะเอาออกมา เพราะความพร้อมของเด็กแต่ละคนมีไม่เท่ากัน ทั้งด้านสภาพร่างกายและความชำนาญ ยังมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเสริมเรื่อยๆ ภายในถ้ำ อย่างในคลิปที่หน่วยซีลเผยแพร่ออกมา จะเป็นชุดสีเงินที่เด็กๆทุกคนใส่กัน ชุดดังกล่าวเป็นชุดกันอากาศ ความเย็นจะไม่เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเราดูแลเด็กๆทุกคนเหมือนลูก

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทุกภารกิจเดินหน้าต่อ ทั้งการหาโพรงอื่นที่จะเข้าถ้ำ รวมทั้งเรื่องการเร่งระบายน้ำจากทุกส่วน เพื่อให้ระดับน้ำภายในถ้ำลดลง ซึ่งการสำรวจเมื่อวานพบทางตอนเหนือและตอนใต้ของถ้ำมีน้ำไหลเข้ามาสมทบภายในถ้ำ เรามอบหมายให้หน่วยเกี่ยวข้องเร่งไปดำเนินการ

ส่วนการสื่อสารเนื่องจากอุปกรณ์มีปัญหาเรากำลังเร่งแก้ไข เพื่อให้เด็กๆได้คุยกับพ่อแม่โดยเร็ว ตอนนี้เด็กอยู่กับหน่วยซีล ยังไม่ได้ใส่หน้ากากดำน้ำ กำลังสอนการหายใจ สอนดำน้ำ ออกกำลังกายในถ้ำ นอกจากนี้ยังมีหมอ นักประดาน้ำ พยาบาลอยู่กันแบบพี่น้องแบบใกล้ชิด รอดูว่าสภาพร่างกายน้องพร้อมกันเมื่อไหร่ ส่วนอาหารที่กินมีนักโภชนาการด้านอาหารและหมอเป็นผู้จัดให้ว่าควรกินอะไรก่อน เสริมอะไร ทุกอย่างต้องพร้อม 100% เพื่อให้การปฏิบัติงานไม่มีความเสี่ยง ก็จะพาน้องออกมา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight