World News

นาจิบโดน 3 ข้อหาอาญาทำผิดต่อหน้าที่

อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ของมาเลเซีย ถูกตั้ง 3 ข้อหาอาญาทำผิดหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และอีกหนึ่งข้อหาฐานใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ในคดีที่เกี่ยวข้องกับเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่หายไปจากกองทุนวันมาเลเซีย ดิเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด (วันเอ็มดีบี) กองทุนเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลมาเลเซีย ที่เขาเป็นผู้ตั้งขึ้นมา

razak
นาจิบ ราซัก

นายนาจิบ วัย 64 ปี ผู้กลายเป็นอดีตผู้นำมาเลเซียคนแรกที่ปรากฏตัวต่อหน้าผู้พิพากษา ปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา ที่แตะละข้อหานั้น มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี ส่วนข้อหาเกี่ยวกับการทำผิดต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายนั้น ยังมีโทษปรับไม่น้อยกว่า 5 ของ “มูลค่าผลประโยชน์” ที่ได้รับ

นายทอมมี โธมัส อธิบดีกรมอัยการ ผู้นำการยื่นฟ้องครั้งนี้ ได้ขอให้ศาลกำหนดวงเงินประกันตัวไว้ 4 ล้านริงกิตในรูปเงินสด และอายัดหนังสือเดินทางของเขาไว้

ขณะที่นายมูฮัมหมัด ชาฟี ทนายความของนายนาจิบ แย้งว่า ลูกความของเขาไม่มีความเสี่ยงที่จะหลบหนีการดำเนินคดีแต่อย่างใด ซึ่งที่สุดแล้วศาลได้กำหนดวงเงินประกันไว้ที่ 1 ล้านริงกิต และสั่งยึดหนังสือเดินทางของนายนาจิบ

razak1
นาจิบ ราซัก

ในการขึ้นศาลวันแรกนี้ ลูกๆ ของนายนาจิบบางคนได้ปรากฏตัวอยู่ในห้องพิจารณาคดีด้วย รวมถึง นายริซา อาซิส ลูกเลี้ยงของเขา ที่เมื่อวานนี้โดนคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) สอบสวนในคดีวันเอ็มดีบี เป็นเวลายาวนาน

ทั้งนี้ นายนาจิบถูกจับกุมที่บ้านพักของเขา เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) หรือไม่ถึง 2 เดือนหลังจากที่แพ้การเลือกตั้งให้กับกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้าน ภายใต้การนำของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด ซึ่งเชื่อว่า เรื่องการฉ้อฉลในกองทุนวันเอ็มดีบี เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลประสบความพ่ายแพ้ดังกล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight