Politics

‘บิ๊กตู่’ ลั่นต้องแก้ปัญหาฝุ่นพิษอย่างยั่งยืนไม่ใช่หว่านเงินแล้วจบ!

“นายกรัฐมนตรี” ชี้สถานการณ์​ PM2.5​ ดีขึ้น ลดจำนวนลงเยอะมาก ชี้ต้องแก้ปัญหาฝุ่นพิษอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แค่หว่านเงินแล้วจบ

ประยุทธ์110623
พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงค่าฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก​ PM2.5​ ว่า​ วันนี้สถานการณ์​ PM2.5​ ดีขึ้น ลดจำนวนลงเยอะมาก ทั้งหมดขึ้นอยู่กับอากาศ​ ถ้าอากาศนิ่ง​ ฝุ่นละอองก็สะสม​เพราะเรายังมีการใช้รถยนต์​อยู่ทุกวัน​ เมื่อวานนี้​ (30​ ก.ย.) นายศักดิ์​สยาม​ ชิด​ชอบ​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ ได้ไปดูเกี่ยวกับ​เรื่องรถสาธารณะ​และรถยนต์ทั้งหมดที่ก่อมลพิษ​ควันดำ​ ซึ่งอีกไม่กี่ปีข้างหน้า​ ประเทศเราต้องใช้มาตรฐานไอเสียระดับยูโร​ 6 อนาคตประเทศเราต้องเดินแบบนี้​ วางขั้นตอนไว้​ ไม่ใช่แค่ทำวันนี้แล้วทุกคนพอใจ​ จบ​ มันไม่ใช่​การพัฒนาประเทศในทางที่ยั่งยืน​ ทุกวันนี้ต่างประเทศ​ใช้วิธีนี้ทั้งหมด​ คือทำไปทีละขั้นตอน​ ซึ่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยน​ และต้องทำทุกอย่างให้ยั่งยืน​ ไม่ใช่ทำอะไรแบบลอยๆ​ เอาเงินให้แล้วจบ​ก็ไม่ได้อะไรออกมา​ จำเป็น​ต้องใช้เงินให้เหมาะสมและถูกต้อง​

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าบางครั้งก็เข้าใจยาก​ และอาจจะยากในการทำ​ แต่ผลที่ได้กลับมาคุ้มค่า​ ไม่เช่นนั้นประเทศจะเจอปัญหาซ้ำเดิม​ ภัยแล้งน้ำท่วม​ เราต้องหาวิธีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ​และสถานการณ์​ที่เปลี่ยน​แปลงไป​ ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์​ เพราะวันนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลเทเลเมด

ส่วนการบริหารจัดการน้ำ​และการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ว่า​ ดีใจที่ได้รู้ว่าขณะนี้น้ำในกว๊านพะเยาขึ้นมาเต็มแล้ว​ ก่อนหน้านี้เป็นห่วง​​ เพราะทราบจากการรายงานว่าน้ำน้อยลง​ ในส่วนของการเยียวยาและการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภั​ย​ ขณะนี้​กระทรวงคมนาคมได้​เร่งดำเนินการซ่อมแซม​ถนนหนทางต่างๆ​ มีการจัดสรรงบประมาณ​ลงไปแล้ว​ ซึ่งใช้เยอะมากพอสมควร

Avatar photo