Politics

เตรียมส่งครูฝึกหน่วยซีลสอน 13 ชีวิตดำน้ำในถ้ำ

pp

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วย 13 คนออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนว่า ขณะนี้หน่วยซีลได้ฝึกให้เด็กๆทั้ง 13 คนหายใจกับถังอากาศ ซึ่งได้มีการหารือกันตั้งแต่ว่าจะต้องให้ทั้งหมดดำน้ำเพื่อเป็นแนวทางที่จะออกมาโดยเร็วด้วย จะคาดหวังว่าจะสูบน้ำอย่างเดียวไม่ได้ เพราะพยากรณ์อากาศบอกว่าฝนจะตกทั้งสัปดาห์ และน้ำภายในถ้ำบริเวณที่ทั้ง 13 คนอยู่ยังคงสูง

ส่วนอุปกรณ์ในการดำน้ำอย่างหน้ากาก แบบ full face mask ก็มีอยู่แล้ว ทั้งนี้ก็จะส่งทีมครูฝึกซีลที่มีศักยภาพมาก เพื่อเข้าไปฝึกน้อง ๆ ทุกคนให้สามารถดำน้ำได้ ส่วนจะใช้เวลาฝึกนานแค่ไหนยังไม่สามารถตอบได้ ซึ่งได้มีการร้องขอกำลังพลหน่วยซีลไปเพิ่มอีก 40 นาย เพื่อนำเข้าไปช่วยทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำ และถ้าจะนำออกจะต้องประกอบแบบ 2 คนของหน่วยซีล ต่อเด็ก 1 คน

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทุกคนยังต้องทานอาหารที่เป็นพาวเวอร์เจลเพื่อให้ง่ายต่อการย่อยอาหารซึ่งก็หวังว่า ทั้ง 13 คนจะออกมาได้ในเร็ววัน และการสูบน้ำยังคงเดินหน้าต่อไป ส่วนการสายโทรศัพท์ ไปยังเนินนมสาว เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ติดต่อกับครอบครัวนั้นขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าคุยกันได้แล้วหรือไม่ แต่ติดต่อไปตั้งแต่เช้าแล้ว

สำหรับการลำเลียงผู้ป่วย เบื้องต้นจะใช้ทั้งเฮลิคอปเตอร์ และรถพยาบาล แต่ก็ต้องประเมินสภาพการจราจรในสถานการณ์วันนั้นก่อน ทั้งนี้หากเป็นรถตู้ไปยังโรงพยาบาลราชประชานุเคราะห์ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ถ้าการจราจรไม่เป็นปัญหา

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK