World News

‘แอปเปิ้ล’ นำหุ้นเทคโนโลยีพุ่ง หนุน ‘วอลล์สตรีท’ ขาขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (30 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวสูงขึ้น แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี นำโดยหุ้น “แอปเปิ้ล อิงค์” ในช่วงเวลาที่นักลงทุนหมดความสนใจรายงานข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาถอนการจดทะเบียนบริษัทจีนออกจากตลาดแดนอินทรี

Treasury yield spread

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดปรับตัวขึ้น 105.17 จุด หรือ 0.39% ที่ 26,925.42 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 บวก 13.21 จุด หรือ 0.45% ที่ 2,975.00 จุด และดัชนีแนสแด็กขยับขึ้นมา 32.43 จุด หรือ 0.41% ที่ 7,972.05 จุด

ราคาหุ้นแอปเปิ้ลทะยานขึ้นมา 1.3% หลัง “ทิม คุก” ซีอีโอแอปเปิ้ลให้สัมภาษณ์สื่อเยอรมนีว่า ยอดขายไอโฟนรุ่นใหม่ เริ่มต้นอย่างแข็งแกร่ง และเจพี มอร์แกน ปรับเพิ่มตัวเลขยอดขายไอโฟนขึ้นมา

รายงานข่าวเรื่องที่ว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังหาทางควบคุมการเข้าถึงตลาดเงินทุนอเมริกันของบริษัทจีน ทำให้เกิดการเทขายหุ้นอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (27 ก.ย.) แต่ในวันนี้ นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาการค้าทำเนียบขาว ได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยบอกว่าเป็นข่าวปลอม

“ถ้าหากสหรัฐเดินหน้าไปในทิศทางนั้นจริง ก็จะทำให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรง โดยอาจทำให้จีนเทขายพันธบัตรสหรัฐ และสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นกู้ได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องคิดให้ดีก่อนที่จะลงมือทำ” นายโรเบิร์ต พาฟลิค หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุน จากสเลทสโตน เวลธ์ ในนิวยอร์ก กล่าว

การออกมาปฏิเสธรายงานข่าวยังช่วยให้ราคาหุ้นของอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ไป่ตู้ อิงค์ และเจดี ดอท คอม ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดสหรัฐ ทะยานขึ้นมาราว 1-2.2%

Avatar photo