Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่งตรวจจับควันดำเข้มงวด หวังแก้ฝุ่นพิษถล่มกรุง!

“นายกรัฐมนตรี” สั่งตรวจจับควันดำอย่างเข้มงวด พร้อมกำชับประชาชนสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน หลังฝุ่นพิษถล่มกรุงระลอกใหม่

ประชุมแก้ฝุ่น30962

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอะลองเกินมาตรฐาน (PM 2.5) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมร่วมประชุมด้วย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ประชุมผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 16 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง PM 2.5

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาอุทกภัยหลายจังหวัด ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ปัจจุบันไทยกำลังประสบปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ซึ่งหลายจังหวัดได้รับผลกระทบและรายงานสถานการณ์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงอยากฟังรายงานสถานการณ์จากทุกฝ่ายก่อนจะมีคำสั่งการอย่างเป็นทางการ

ฝุ่นพิษ ภาพจาก จส.100 2
ขอบคุณภาพจาก จส.100

ขณะที่นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมรับทราบรายงานสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 40 – 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐาน 33 สถานี (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรายงานแผนการดำเนินการเพื่อแก้ไขสถานการณ์ พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนป้องกันฝุ่นละอองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย พร้อมกำชับกระทรวงสาธารณสุข ให้แจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้ประชาชนด้วย ขณะเดียวกันย้ำมาตรการตรวจจับควันดำอย่างเข้มงวด หากพบการกระทำผิดกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

ด้านนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สาเหตุที่ปริมาณค่าฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐาน เนื่องจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นมากดทับตั้งแต่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ประกอบกับการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของยานพาหนะ ทำให้เกิดควันดำ ซึ่งถือเป็น 54% ของสาเหตุหลัก จนกระทั่งสูงสุดในเช้าวันนี้ (30 ก.ย.) และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเล็กน้อย ทั้งนี้ มีแผนมาตรการแก้ไขปัญหาปริมาณค่าฝุ่นละอองเกิดมาตรฐานแล้ว และเตรียมนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ขอประชาชนอย่างตื่นตระหนกและติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ภาพปกฝุ่นพิษจากทวิตเตอร์ Phung_Kambum

Avatar photo