Economics

‘ธปท.’ รับเศรษฐกิจไทยอาจชะลอตัว แต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤติ!

“ธปท.” รับเศรษฐกิจไทยอาจโตต่ำกว่าศักยภาพ แต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤติ เชื่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐจะช่วยพยุงการบริโภคภาคเอกชนได้บางส่วน

วิรไท177622

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบที่ผ่านมาได้มีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงเหลือ 2.8% โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากปริมาณการค้าโลกที่ชะลอลงจากการกีดกันทางการค้าที่ทวีความรุนแรง ทำให้อุปสงค์ในประเทศ ทั้งรายได้และการจ้างงานปรับลดลง ขณะที่การลงทุนภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลงตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจจะเติบโตต่ำกว่าศักยภาพ แต่ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจไทย กำลังจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติแต่อย่างใด เพราะเศรษฐกิจมีวัฎจักรขึ้นลงและขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย ซึ่งปัจจัยจากต่างประเทศถือว่าเป็นส่วนสำคัญ

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐก็เข้ามาช่วยพยุงการบริโภคภาคเอกชนได้บางส่วน พร้อมย้ำแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง แต่ไม่ได้แปลว่าภาวะเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤติ เพราะเศรษฐกิจเป็นวัฏจักรมีขึ้นมีลง ขณะที่มาตรการชิมช้อปใช้นั้น ยังคงต้องรอประเมินอีกครั้ง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก

Avatar photo