Technology

‘แกร็บฟู้ด’ ชูบิ๊กดาต้า หนุนพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร ‘โตยั่งยืน’

แกร็บฟู้ด งัดเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า สนับสนุนการทำงานของพาร์ทเนอร์ร้านอาหารแกร็บฟู้ดหลายหมื่นราย ร่วมพัฒนาธุรกิจให้ก้าวทันยุคดิจิทัล เพื่อเพิ่มยอดออร์เดอร์และช่องทางการขายให้กับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารที่สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าจำนวนกว่าล้านคน ดันยอดขายเพิ่มขึ้น 8 เท่า หวังช่วยสร้างทางเติบโตยั่งยืน

GrabFood enhances big data technology to support merchant partners 01
ธรินทร์ ธนียวัน

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า แกร็บเดินหน้าใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้าในการสนับสนุนพาร์ทเนอร์ร้านอาหารบนแกร็บฟู้ด ให้สามารถปรับตัวและพัฒนาธุรกิจในยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปและพึ่งพิงดิจิทัลมากขึ้น จนทำให้ธุรกิจขนาดใหญ่จนถึงเอสเอ็มอี ต้องพยายามปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

ดังนั้น แกร็บจึงต้องการนำเทคโนโลยีที่มีมาช่วยสนับสนุนพาร์ทเนอร์ร้านอาหารขนาดกลางและขนาดเล็กให้มีความแข็งแกร่ง พร้อมสร้างโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีของผู้ประกอบการ รวมถึงโอกาสในการทำรายได้เพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องลงทุนเปิดร้านใหม่ หรือจัดการกับระบบส่งอาหารด้วยตัวเองให้ยุ่งยาก เพราะแกร็บมีฐานผู้ใช้งานและพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่เป็นจำนวนมาก รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งพร้อมให้คำปรึกษาทางธุรกิจ และจะช่วยทำให้ร้านอาหารสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน”

ด้านพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร นนทกานต์ ซ้ายกาละคำ เจ้าของร้านส้มตำอมร ย่านสวนพลู กล่าวว่า ตั้งแต่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับแกร็บมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 120% โดยมีออร์เดอร์เฉลี่ย 100 ออร์เดอร์ต่อวัน และเคยทำยอดสูงสุดได้มากถึง 157 ออร์เดอร์ภายในหนึ่งวัน ถึงแม้ในช่วงแรกจะประสบปัญหาทำไม่ทันรายการสั่งที่มีเพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าตัว แต่ได้ปรับเปลี่ยนระบบจัดการในร้านจนสามารถรองรับออร์เดอร์ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันยอดขายที่ร้านมาจากแกร็บฟู้ดกว่า 75%

grab

ด้านร้านอองตองข้าวซอย แม้จะเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในย่านอารีย์อยู่แล้ว และมีรางวัลบิบ กูร์มองด์ จากคู่มือมิชลิน ไกด์ มาการันตี แต่เจ้าของร้านอย่าง ดุลยวิทย์ ขุ่ยอาภัย มองว่าการเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ร้านอาหารกับแกร็บฟู้ดช่วยให้ร้านสามารถส่งอาหารได้มากขึ้น แถมยังมีหลากหลายช่องทางในการโปรโมต จึงทำให้ร้านมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 10% ซึ่งทำให้อยากร่วมเป็นพันธมิตรกับแกร็บฟู้ดในแคมเปญและโครงการอื่นๆ ต่อไป

ขณะที่ ชาตรี คะศรีทอง จากร้านตำสดิ้ง ร้านส้มตำสุดแซ่บย่านรามคำแหงที่มีเมนูเด็ดอย่างหมูยอ เล่าว่า ด้วยการที่เป็นร้านขนาดเล็ก เดินทางมาลำบาก แถมยังมีร้านอาหารคู่แข่งมากมายในบริเวณนั้น ซึ่งตนเองไม่มีความพร้อมที่จะลงทุนในการทำบริการส่งอาหารให้มีประสิทธิภาพ แต่พอได้เป็นพาร์ทเนอร์กับแกร็บฟู้ด ทำให้สามารถจัดการออร์เดอร์ส่งให้กับลูกค้าได้ภายในเวลาที่กำหนด โดยที่อาหารยังร้อน และรสชาติดีอยู่ ซึ่งช่วยให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น จนยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 50%

Avatar photo