Economics

‘บิ๊กตู่’ เปิดรถไฟฟ้า ‘หัวลำโพง-บางแค’ เทศกาลกินเจดันผู้โดยสารพุ่ง 1.2 แสนคนต่อวัน

“​บิ๊กตู่” กดปุ่มเปิดรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย “หัวลำโพง-บางแค” อย่างเป็นทางการ “รฟม.” เผยประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี “เทศกาลกินเจ” ช่วยดันยอดผู้โดยสารแตะ 1.2 แสนคนต่อวัน

DSC4781

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง – บางแค ณ สถานีท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ วันนี้ (30 ก.ย.) ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพการจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลอย่างเร่งด่วน โดยเร่งรัดและผลักดันให้โครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งได้กำหนดให้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ซึ่ง “โครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่รัฐบาลให้ความสนใจ เร่งรัด ติดตามความก้าวหน้า เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้งโครงข่ายได้โดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรอย่างเร่งด่วน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ทำพิธีกดปุ่มเพื่อเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง – บางแค อย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีท่าพระไปยังสถานีวัดมังกร ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และทักทายประชาชนที่เดินทางมาร่วมทำบุญในเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2562 ณ วัดมังกรกมลาวาส ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสถานีวัดมังกร

DSC4793

เทศกาลกินเจดันยอดผู้โดยสารพุ่ง

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ทดลองเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแค ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2562 และเริ่มให้บริการเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าประชาชนให้การตอบรับเป็นอย่างดี

สถิติตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2562 ถึงเมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) มียอดผู้โดยสารสะสมมากกว่า 2.5 ล้านคน-เที่ยวต่อวัน โดยล่าสุดเทศกาลกินเจได้ผลักดันให้ยอดผู้โดยสารในวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 1.2 แสนคน-เที่ยวต่อวัน และคาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ตามมาในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ก็คาดว่าจะส่งผลให้รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ทั้ง 2 ช่วงมีผู้โดยสารรวม 4 แสนคนต่อวัน

4958

“รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค มีผู้โดยสารเฉลี่ย 3.7-3.8 คนต่อวัน บางวันที่พีคๆ ก็เป็น 4 แสนคน สำหรับการเปิดให้บริการส่วนต่อขยาย ก็คาดว่าต้องรอให้ผู้โดยสารปรับตัวในการเดินทางประมาณ 1 ปี ขณะเดียวกันก็มีการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์และห้างเกิดขึ้นตามสายทางจำนวนมาก จึงคาดว่าส่วนต่อขยายจะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เป็น 8 แสนคนต่อวันในช่วงปลายปี 2563” นายภคพงศ์กล่าว

สำหรับรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ปัจจุบันมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 7 หมื่นคน-เที่ยวต่อวัน โดยเมื่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) เปิดให้บริการครบทั้ง 2 ช่วงแล้ว ก็หวังว่าจะทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงเพิ่มเป็น 1 แสนคน-เที่ยวต่อวัน เพราะผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงจะมีทางเลือกในการเดินทางมาถนนจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักของฝั่งธนบุรี

5046

BEM ถ่อมตัวปีหน้าหวัง 5 แสนคน

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) BEM เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นปี 2562 รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินจะมีจำนวนผู้โดยสารราว 4 แสนคน-เที่ยวต่อวัน หรือเติบโตเฉลี่ย 7-8% จากปีก่อน โดยการเติบโตมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ 1. การขยายตัวของผู้โดยสาร ช่วงหัวลำโพง-เตาปูน ประมาณ 3-5% จากปีก่อน และ 2.การเปิดให้บริการ (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแค อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ผู้โดยสารในไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งการทดลองเปิดให้บริการในช่วงที่ผ่านมามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 6-7 หมื่นคน-เที่ยวต่อวัน

ในช่วงปลายปีนี้ BEM ก็จะทดลองเปิดให้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ในเดือนธันวาคม 2562 ซึ่งเร็วขึ้นจากกำหนดเดิมซึ่งจะทดลองให้บริการในเดือนมกราคม 2563 จากนั้นจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการและเก็บค่าโดยสารในวันที่ 31 มีนาคม 2563

ในปี 2563 จึงคาดว่าปริมาณผู้โดยสารของรถไฟฟ้า MRT ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในภาพรวม จะเพิ่มขึ้นจากปีนี้อย่างน้อย 20% เป็น 4.8 แสนคน-เที่ยวต่อวัน และยังลุ้นให้เพิ่มขึ้นถึง 5 แสนคน-เที่ยวต่อวันอีกด้วย

Avatar photo