World News

นาจิบจ่อโดน 10 ข้อหาเอี่ยวโกงวันเอ็มดีบี

อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักของมาเลเซีย อาจโดนตั้งข้อหามากกว่า 10 ข้อหาในวันพุธ (4 ก.ค.) ฐานละเมิดความไว้วางใจ ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล เอสดีเอ็น หน่วยงานในเครือกองทุนวันมาเลเซีย ดิเวลอปเมนท์ เบอร์ฮาด (วันเอ็มดีบี)

najib
นาจิบ ราซัก

สำนักข่าวเบอร์นามา ของมาเลเซีย รายงานอ้างแหล่งข่าววงในศาลมาเลเซียว่า นายนาจิบ ซึ่งขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ จะโดนตั้งข้อหาในวันพุธ ที่ศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และนายทอมมี โทมัส อธิบดีกรมอัยการคนใหม่ จะเป็นหัวหน้าคณะอัยการในการดำเนินคดีนี้

รายงานระบุว่า ในการตั้งข้อหานี้ จะมีการแถลงคดีต่อหน้านายไซนัล อาบิดิน กามารุดดิน หัวหน้าผู้พิพากษาของเซสชัน คอร์ท ในศาลชั้นต้น ก่อนที่จะส่งเรื่องต่อไปยังผู้พิพากษาอัซมาน อัลดุลลาห์ ในศาลอาญาไฮคอร์ท1

คณะทำงานพิเศษในคดีวันเอ็มดีบี แถลงเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.)ว่า นายนาจิบถูกจับกุมที่บ้านในเขตจาลัน ลังกัก ดูตา เมื่อเวลา 14.35 น ตามเวลาท้องถิ่น ตามการสอบสวนคดีเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล และจะถูกตั้งข้อหาในเวลา 8.30 น วันนี้

ก่อนหน้าที่จะโดนจับกุม นายนาจิบได้เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) 2 ครั้ง เกี่ยวกับการสอบสวนในคดีดังกล่าว

นายชูกรี อัลดุล ประธานเอ็มเอซีซี กล่าวเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า การสอบสวนของเอ็มเอซีซีต่อนายนาจิบนั้น เกี่ยวข้องกับเงิน 2 ก้อน จำนวน 2,600 ล้านริงกิต และ 42 ล้านริงกิต ที่เชื่อว่าได้มีการโอนจากเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล มายังบัญชีส่วนตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight