Economics

อย่ากังวล!! ‘บัญชีกลาง’ ยันร้านชิมช้อปใช้ได้เงินชัวร์

“กรมบัญชีกลาง” ย้ำ! ร้านค้า “ชิมช้อปใช้” อย่ากังวลได้เงินชัวร์ พร้อมหนุนประชาชนเติมเงิน “G-wallet 2” เพื่อรับ Cash back

สุทธิรัตน์ รัตนโชติ1

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการชิมช้อปใช้ขณะนี้มีจำนวน 76,961 ร้านค้า โดยกรมบัญชีกลางและสำนักงานคลังจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศยังคงตั้งจุดรับสมัครต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ในวันและเวลาราชการ คาดว่าหลังจากปิดรับสมัครจะมีร้านค้าเข้าร่วมมาตรการไม่น้อยกว่า 80,000 ร้านค้า

โดยการใช้สิทธิชิมช้อปใช้ในวงเงิน 1,000 บาท (G-Wallet 1) และการเติมเงินในกระเป๋าG-Wallet 2 ได้เริ่มใช้งานจริงตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2562 ผ่าน App เป๋าตังโดยร้านค้าใช้ App ถุงเงินในการรับชำระค่าสินค้าและบริการจากผู้ใช้สิทธิ

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางมีหน้าที่ในการจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการชิมช้อปใช้โดยมีรอบการจ่ายเงิน ดังนี้

1. กระเป๋าสิทธิชิมช้อปใช้ 1,000 บาท (G-Wallet1) จะตัดยอดในเวลาเที่ยงคืนโดยธนาคารกรุงไทยจะทำการตรวจสอบความถูกต้องและประมวลผล และกรมบัญชีกลางจะทยอยโอนเงินเข้าบัญชีของร้านค้า ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันทำการถัดไปแต่ไม่เกินเวลา 21.00 น. กรณีที่เป็นวันหยุดทำการ (เสาร์-อาทิตย์) จะดำเนินการโอนเงินให้ร้านค้าในวันทำการแรกถัดไป เช่น ร้านค้าที่รับเงินจาก App เป่าตัง ในวันที่ 27 กันยายน 2562 (ซึ่งเป็นวันแรกที่เริ่มจ่ายเงินร้านค้าตามมาตรการ) จะได้รับเงินในวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2562 ซึ่งรวมกับยอดรายการขายของวันที่ 28 และวันที่ 29 กันยายน 2562 ด้วย

2. กระเป๋า G-Wallet 2 จะตัดยอดในเวลา 23.30 น.โดย ธนาคารกรุงไทยจะทำการประมวลผล และทยอยโอนเงินเข้าบัญชีของร้านค้า ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืน แต่ไม่เกินเวลา 05.00 น. ของวันถัดไป โดยไม่เว้นวันหยุดทำการ (เสาร์-อาทิตย์)

ส่วนกรณีที่ร้านค้าต้องการตรวจสอบรายการแสดงการขายในแต่ละวันว่าถูกต้อง ครบถ้วนหรือไม่ สามารถเรียกดูข้อมูลได้จาก App ถุงเงิน ดังนั้นจึงขอให้ผู้ประกอบการร้านค้ามั่นใจได้ว่าได้รับเงินจากการใช้สิทธิของประชาชนที่เข้าร่วมมาตรการชิมช้อปใช้อย่างแน่นอนนอกจากการตรวจสอบรายการแสดงการขายของร้านค้าแล้ว กรมบัญชีกลางและ ธนาคารกรุงไทย ยังได้ดำเนินการตรวจสอบการดำเนินการของร้านค้าทุกร้านที่เข้าร่วมมาตรการด้วย

หากพบว่ามีพฤติกรรมหรือการกระทำที่ผิดวัตถุประสงค์หรือส่อไปในลักษณะการทำผิดเงื่อนไขของมาตรการ จะดำเนินการระงับการจ่ายเงินไว้ก่อนจนกว่าจะตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียบร้อย หากร้านค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับการโอนเงินเข้าบัญชีร้านค้าและการใช้งาน App ถุงเงินติดต่อสอบถาม ธนาคารกรุงไทย โทร 02 111 1144 ตลอด 24 ชม.ทุกวัน

สำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนหรือลงทะเบียนไม่สำเร็จยังสามารถลงทะเบียนใช้สิทธิได้จนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 หรือจนกว่าจะครบ 10 ล้านคนโดยระบบเปิดรับลงทะเบียนวันละ 1 ล้านคนเท่านั้นส่วนผู้ที่ลงทะเบียนและดาวน์โหลดใช้งาน App เป๋าตังสำเร็จแล้วสามารถใช้สิทธิชิมช้อปใช้วงเงิน 1,000 บาท (G-Wallet 1)ในจังหวัดที่เลือกตอนลงทะเบียนไว้ 1 จังหวัดเท่านั้นภายใน 14 วันหลังจากได้รับ SMS (หากเกินเวลาเงินจะถูกดึงกลับ) และหากมีการเริ่มใช้สิทธิแล้วจะสามารถใช้วงเงิน 1,000 บาทต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

ส่วนกระเป๋า G-Wallet 2 ที่ต้องเติมเงินใช้จ่ายผ่าน App เป๋าตังเองนั้นสามารถใช้สิทธิได้ทุกจังหวัดโดยเป็นจังหวัดใดก็ได้ที่ไม่ซ้ำกับที่อยู่ตามทะเบียนบ้านและยังมีสิทธิได้รับเงินคืน (Cash Back) 15% ของยอดชำระเงินที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 4,500 บาทต่อคน ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้มีได้สิทธิในมาตรการแล้วเติมเงินใน G-Wallet 2 และไปท่องเที่ยวใช้จ่ายในจังหวัดที่ตนสนใจ เพื่อให้มีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศตามนโยบายของรัฐบาล

ที่มา : สถานีข่าวกระทรวงการคลัง : Ministry of Finance News Station

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK