World News

เกาหลีใต้พบต่างชาติ 15% อยู่ผิดกฎหมาย คนไทยมากสุด

กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เปิดเผยรายงานล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่า 15% ของชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศ เป็นกลุ่มคนหลบหนีเข้าเมือง โดยที่คนไทยมีสัดส่วนมากสุด

soooo

รายงานระบุว่า นับถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้หลบหนีเข้าเมืองพำนักอยู่ในเกาหลีใต้ทั้งสิ้น 370,889 คน โดยราวครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้ หรือ 164,135 คน เป็นกลุ่มคนที่เดินทางมาจากประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าในการเข้าเกาหลีใต้ ซึ่งจำนวนคนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้ว เมื่อรัฐบาลโซลเพิ่มจำนวนประเทศที่สามารถเดินทางเข้ามาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาว

ตัวเลขดังกล่าวยังเพิ่มขึ้นราว 140,000 คน หรือ 3 เท่าของจำนวนผู้หลบหนีเข้าเมืองจากประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าเมื่อปี 2558 ที่ 52,000 คน และยังคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 40% ของจำนวนผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้งหมด

รายงานยังพบว่า แม้ชาวคาซัคสถานที่หลบหนีเข้าเมืองจะมีเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับผู้หลบหนีเข้าเมืองทั้งหมดแล้ว แต่เมื่อเทียบเฉพาะประเทศ ก็เพิ่มสูงขึ้นถึง 8 เท่า จากจำนวน 1,337 คนเมื่อปี 2558 มาอยู่ที่ 10,707 คน

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้แล้ว ยังพบว่า คดียาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเข้าเมืองผิดกฏหมายเหล่านี้ยังเพิ่มสูงขึ้นด้วย

ที่มา: The Koreas Times

Avatar photo