General

‘อนุทิน’ นำผู้บกพร่องทางสายตา ร่วมกิจกรรมเสริมทักษะ การใช้ชีวิต

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำครู และน้องๆ ผู้พิการทางสายตา จากโรงเรียนมกุฏคีรีวัน กว่า 30 คน ร่วมกิจกรรมเสริมสร้างทักษะ ที่แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ต ตำบลขนงพระ อำเภอปากช่อง นครราชสีมา

437709

มีผู้ร่วมกิจกรรมประกอบไปด้วย นายรักศักดิ์ ชัยรัญจวนสกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนมกุฏคีรีวัน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต นายคมกฤษณ์ ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปากช่อง และนายสุรพันธ์ ศืลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง

นายอนุทิน กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นได้ เพราะครั้งหนึ่งเคยสัญญากับน้องๆ ว่าจะพามาทัศนศึกษานอกสถานที่ วันนี้ก็ปฏิบัติตามสัญญา การได้ร่วมกิจกรรม ทำให้ทราบว่าผู้บกพร่องทางสายตา มีความสามารถอันน่าทึ่ง

437708

ที่ผ่านมา ภาครัฐส่งเสริมอาชีพอย่างเต็มที่ แต่ต้องวอนภาคเอกชน และสังคม ให้โอกาสด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสุขภาพของน้องๆ แล้ว สำหรับผู้ที่ดูแลผู้บกพร่องทางสายตา หากมีปัญหาด้านสุขภาพ ให้นำมารับการรักษาได้ที่สถานพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ ทั้งนี้ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้โอกาส ไม่ทอดทิ้งผู้บกพร่องทางสายตา และส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน เนื่องจากผู้บกพร่องทางสายตา และส่วนอื่นๆ ของร่างกาย จะมีความเครียด กดดัน แอบซ่อนอยู่ การได้มาร่วมกิจกรรมนอกสถานที่ และได้ปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ทำให้เขาได้ตระหนักถึงความสามารถของตัวเอง เป็นหน้าที่ของสังคม ที่ต้องค้นหาว่าผู้บกพร่องนั้น มีความสามารถด้านไหน และส่งเสริมความสามารถด้านนั้น พร้อมไปกับผลักดันให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมทั่วไปได้

437706

นายรักศักดิ์ ชัยรัญจวนสกุล กล่าวว่า ยินดีที่ได้มีโอกาสมาทำกิจกรรมวันนี้ เพราะเป็นการสร้างทักษะในการดำรงชีวิตแก่ผู้บกพร่องทางสายตา เพราะการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น ไม่จำกัดเฉพาะในห้องเรียน แต่ต้องให้ได้สัมผัสด้วยตัวเอง ถือเป็นโอกาสอันดีที่น้องๆ จะได้สัมผัสกับประสบการณ์แปลกใหม่ การได้ร้องเพลง และทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น ทำให้ผู้บกพร่องทางสายตา ได้ตระหนักถึงคุณค่าของตัวเอง ว่าสามารถอยู่ร่วมในสังคมได้ ขอบคุณที่หลายภาคส่วน ที่เห็นความสำคัญและไม่ทอดทิ้งกัน

ทั้งนี้ นายอนุทิน เป็นเจ้าของโปรเจกต์หัวใจติดปีก หรือการขับเครื่องบินส่วนตัวรับส่งอวัยวะช่วยเหลือผู้ป่วย นอกจากนั้น ยังได้ชื่อว่าเป็นนักการเมือง และนักธุรกิจใจบุญ เพราะมีกิจกรรมยามว่างคือ การเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม และทำบุญด้วยรูปแบบต่างๆ อาทิ การให้ทุนและสนับสนุนด้านการแพทย์ และการศึกษาในโอกาสต่างๆ

Avatar photo