Travel

ครั้งหนึ่งในชีวิต ‘Airbnb’ เปิดรับอาสาสมัครสำรวจ ‘ธารน้ำแข็งขั้วโลกใต้’

Airbnb ร่วมมือ Ocean Conservancy องค์กรอนุรักษ์ท้องทะเลระดับโลก เปิดรับ 5 อาสาสมัครรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมภารกิจงานวิจัยวิทยาศาตร์ในแอนตาร์กติกากับ คริสตี้ โจนส์ วิลเลียมส์ นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่ศึกษาเรื่องไมโครพลาสติกในแอนตาร์กติกา เดือนธันวาคมนี้

Airbnb Antarctic Sabbatical 5 m
View from my tent. Pyramid Peaks are visible through open door of tent, in field camp on Larson Glacier

นับเป็นโครงการที่สร้างโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิตที่อาสาสมัครทั้ง 5 คนจะร่วมเป็นทีมนักวิทยาศาสตร์เก็บตัวอย่างหิมะและศึกษาการเดินทางของไมโครพลาสติกที่เข้าสู่ทวีปแอนตาร์กติกา โดยเป้าหมายของโครงการ Antarctic Sabbatical คือการเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับผลกระทบจากมนุษย์ต่อแอนตาร์กติกาซึ่งเป็นทวีปที่อยู่ห่างไกลมากที่สุด นอกจากจะได้เข้าใจผลของมลภาวะจากพลาสติกที่กระทบต่อส่วนอื่นๆบนโลกแล้ว ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกและนำเสนอวิธีการต่างๆเพื่อให้ชุมชนทั่วโลกนำไปช่วยปกป้องทั้งทวีปแอนตาร์กติกาและโลกใบนี้ได้

คริสตี้ โจนส์ วิลเลียมส์ กล่าวว่า ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าทวีปแอนตาร์กติกาเป็นทวีปที่ยังคงบริสุทธิ์ แต่หลักฐานล่าสุดแสดงให้เห็นว่าสถานที่ห่างไกลที่สุดก็ยังคงได้รับผลกระทบจากพลาสติก การสำรวจนี้จะช่วยให้เข้าใจเส้นทางของไมโครพลาสติกที่แพร่กระจายไปยังภูมิภาคที่ห่างไกล เช่น แอนตาร์กติกา ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องออกมารับผิดชอบและปกป้องธรรมชาติของโลกใบนี้

“การสำรวจครั้งนี้เป็นการทำงานที่หนักมาก เพราะต้องใช้ความแม่นยำทางวิทยาศาสตร์ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น เรากำลังมองหาผู้เข้าร่วมโครงการที่มีกระตือรือร้นและมีสัญชาตญาณการเป็นพลเมืองโลก ยินดีเข้าร่วมทีมและบอกเล่าสิ่งต่างๆ ที่ได้พบกับทุกคนหลังจากโครงการนี้เสร็จสิ้น”วิลเลียมส์ กล่าว

Airbnb Antarctic Sabbatical 4 m
Staff accommodation area at Union Glacier Camp, with Mount Rossman behind

สำหรับการสำรวจใช้ระยะเวลา 1 เดือน โดยอาสาสมัครทั้ง 5 คนจะปฎิบัติการ ตั้งแต่ การเข้าร่วมฝึกอบรมเชิงลึกเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับหลักสูตรเกี่ยวกับวิทยาธารน้ำแข็ง และการเก็บตัวอย่างภาคสนาม ตลอดจนการฝึกเชิงปฏิบัติในห้องแล็บและการใช้อุปกรณ์ที่ปุนตา อารีนัส (Punta Arenas) ประเทศชิลี จากนั้น บินไปแอนตาร์กติกาเพื่อเริ่มปฏิบัติภารกิจทางวิทยาศาสตร์ โดยจะลงจอดบนรันเวย์น้ำแข็งสีน้ำเงินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในทวีปและเป็นพื้นที่สำหรับการทำวิจัย

นอกจากนี้ยังเก็บตัวอย่างหิมะจากส่วนลึกของทวีปแอนตาร์กติกา และศึกษาหาเส้นใยไมโครไฟเบอร์ที่แปลกปลอม เพื่อตรวจสอบว่าเส้นทางของขยะและมลพิษเดินทางข้ามโลกไปไกลแค่ไหน
ไปขั้วโลกใต้ เพียงไม่กี่ก้าวก็เดินรอบโลกได้แล้ว และร่วมสำรวจความงามของแอนตาร์กติกา เช่น น้ำตกน้ำแข็ง, ยอดเขา ชาลส์ พีค วินด์สกูพ และเขาหัวช้าง เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิประเทศของทวีปนี้

จากนั้น กลับไปยังประเทศชิลีเพื่อศึกษาสิ่งที่ค้นพบและร่วมมือกับ Ocean Conservancy เพื่อเป็นทูตในการปกป้องท้องทะเล โดยผู้เข้าร่วมจะมีบทบาทในการรณรงค์และให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่ชุมชน Airbnb และคนทั่วไปจะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก เพื่อสนับสนุนภารกิจของ Ocean Conservancy

Airbnb Antarctic Sabbatical 6 m
Aerial view of the Ellsworth Mountains from the window of a Twin Otter.

ทั้งนี้ Airbnb จะนำผลการวิจัยจาก โครงการ Antarctic Sabbatical ไปใช้เป็นข้อมูลเพื่อการศึกษาและการรณรงค์ต่อไป รวมถึงนำแบบประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมาใช้และทำความเข้าใจว่าเรามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยแค่ไหน และช่วยลดปริมาณขยะได้อย่างไร ขั้นตอนพื้นฐานเหล่านี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในอนาคต และวิสัยทัศน์ของผู้นำด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

แจนิส เซอร์ส โจนส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ocean Conservancy กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรกับ Airbnb ในโครงการ Antarctic Sabbatical นับเป็นโอกาสที่จะช่วยให้เราต่อสู้กับพลาสติกในท้องทะเลและเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับปัญหานี้ได้ต่อไป ซึ่งอาสาสมัครของเราไม่เพียงช่วยเก็บขยะจากชายหาดและแหล่งน้ำทั่วโลก แต่ยังบันทึกทุกรายการไว้ในฐานข้อมูลระดับสากล จึงหวังว่าจะได้นำผลการสำรวจนี้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาระดับโลกต่อไป

สำหรับผู้สนใจต้องการสมัครเข้าร่วมโครงการ Antarctic Sabbatical สามารถกรอกแบบฟอร์มใบสมัครได้ที่ airbnb.com/sabbatical โดยเงื่อนไขเป็นไปตามข้อกำหนด

Avatar photo