Economics

เอฟทีเอดันส่งออก ‘สินค้าเกษตร’ 7 เดือน ไทยติดท็อป 10 โลก

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้  ไทยส่งออกสินค้าเกษตรขยับติดท็อป 10 ของโลก เบอร์ 1 อาเซียน ชี้ 70% ในจำนวนนี้เป็นการส่งออกไปยังประเทศที่เป็นคู่เจรจาเอฟทีเอ เตรียมเดินหน้าผลักดันคู่เจรจาเอฟทีเอลดเลิกภาษีต่อ ทั้งการทบทวนเอฟทีเอที่มีอยู่แล้ว หรืออยู่ระหว่างการเจรจา และเอฟทีเอใหม่

resize 5d901f2522fa5
อรมน ทรัพย์ทวีธรรม

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ติดตามสถานการณ์การส่งออกสินค้าเกษตรของไทยในช่วงที่เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว พบว่าช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ นับถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ไทยส่งออกสินค้าเกษตรคิดเป็นมูลค่ารวม 23,741 ล้านดอลลาร์ ติดอยู่ในอันดับ 10 ของประเทศที่มีการส่งออกสินค้าเกษตรมากสุดของโลก จากอันดับ 11 เมื่อปีที่แล้ว และหากเทียบกับกลุ่มอาเซียน ไทยเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าเกษตรสูงที่สุด

“การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรของประเทศต่างๆ หดตัวลง แต่ข้อตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยสร้างแต้มต่อให้สินค้าเกษตรไทย มีศักยภาพด้านการแข่งขันสูงในตลาดโลก โดยเฉพาะในตลาดที่ไทยมีเอฟทีเอด้วย ทำให้ยังคงส่งออกได้เพิ่มขึ้น”

ในช่วง 7 เดือน ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไทยไป 18 ประเทศคู่เอฟทีเอ ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เปรู ชิลี และฮ่องกง มีมูลค่ารวม 16,833 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 70% ของการส่งออกสินค้าเกษตรไทยทั้งหมด มีคู่ค้าสำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ อาเซียน จีน และญี่ปุ่น

นางอรมน กล่าวว่า กรมให้ความสำคัญกับการเจรจาผลักดันให้คู่ค้าลดเลิกภาษีและอุปสรรคทางการค้า เพื่อสร้างความได้เปรียบและโอกาสทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในการทบทวนความตกลงเอฟทีเอที่มีอยู่แล้ว และเอฟทีเอที่อยู่ระหว่างการเจรจา เช่น อาร์เซ็ป ตุรกี ปากีสถาน และศรีลังกา และเอฟทีเอที่มีแผนจะเจรจาในอนาคต เช่น สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร

Avatar photo