Economics

‘บอร์ดไฮสปีด’ หวั่นเกิดความเสียหาย! เตรียมร่อนหนังสือบีบ ‘CP’ เซ็นต์สัญญา 15 ต.ค.นี้

“บอร์ดไฮสปีด” หวั่นเกิดความเสียหาย ตกลงแก้เอกสารแนบท้ายสัญญา เตรียมร่อนหนังสือบีบ “CP” จรดปากกา 15 ต.ค.นี้

S 90800143

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือก โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้นัดประชุมพิจารณาผลการเจรจาร่างสัญญาและเอกสารแนบท้ายโครงการฯ อีกครั้ง ณ โรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งการประชุมใช้เวลาทั้งหมดราว 5 ชั่วโมง 30 นาที นับตั้งแต่ 17.30-23.00 น.

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีความเห็นว่า การเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ใช้เวลายืดเยื้อมาพอสมควร แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป

เนื่องจาก CPH ต้องการให้มีการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างมากกว่าข้อกำหนดในเอกสารคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal หรือ RFP) ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็พยายามช่วยเหลือและประนีประนอมในการเจรจาแล้ว แต่ CPH ก็ยังกังวลเรื่องการส่งมอบพื้นที่และไม่มีทีท่าว่าจะได้ข้อยุติในเรื่องนี้

ขณะเดียวกันถ้าปล่อยให้การเจรจายืดเยื้อต่อไป จนหมดเวลาการยืนราคาของ CPH ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ก็จะเกิดความเสียหายอย่างมากและอาจเปิดช่องให้มีการฟ้องร้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้

S 90800142

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุผลข้างต้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงมีความเห็นให้ปรับปรุงรายละเอียดเอกสารแนบท้ายสัญญาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ตรงกับ RFP ทุกประการ คือ เมื่อลงนามสัญญาแล้ว การรถไฟฯ จะส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างอย่างน้อย 50% ให้เอกชนภายใน 1 ปี และจะต้องส่งหนังสือให้เอกชนเข้าพื้นที่ก่อสร้าง (NTP) ภายใน 1 ปีด้วย ซึ่งการรถไฟฯ สามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว

ขณะเดียวกันคณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็จะร่างหนังสือเชิญ CPH มาลงนามสัญญาภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 นี้ด้วย

นายวรวุฒิกล่าวว่า การรถไฟฯ จะรายงานความคืบหน้าดังกล่าวให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) รับทราบในวันที่ 30 กันยายน 2562 ถ้าหาก กพอ. ไม่ติดใจประเด็นใดๆ ก็จะส่งหนังสือให้ CPH มาลงนามสัญญาในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ต่อไป

ทั้งนี้ ก็ต้องรอดูท่าทีของ CPH ว่าจะตอบรับเรื่องดังกล่าวอย่างไร เพราะ CPH สามารถส่งผู้มีอำนาจมาลงนามได้ ถ้าหากเอกสารยังไม่พร้อม 100% ก็สามารถส่งตามมาในภายหลังได้ เป็นเรื่องปกติ

Avatar photo