Business

ร้านกาแฟโตแรง! ‘เนสกาแฟ’ปั้นโมเดลคาเฟ่เสิร์ฟตลาดนอกบ้าน

“ยูโรมอนิเตอร์”รายงานตลาดกาแฟในประเทศไทย ปี 2560 มีมูลค่า  6.47 หมื่นล้านบาท เติบโต 4%  แบ่งเป็นตลาดกาแฟดื่มในบ้าน 3.8 หมื่นล้านบาท และกาแฟนอกบ้าน 2.67 หมื่นล้านบาท ซึ่งในตลาดนี้เติบโต 8% สูงกว่าภาพรวมตลาด

ตลาดกาแฟ

ปัจจุบันตลาดกาแฟนอกบ้าน แบ่งออกเป็น ร้านกาแฟและคาเฟ่  ทั้งร้านที่มีเอกลักษณ์และรูปแบบเชนร้านกาแฟได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคไทย มีมูลค่ารวม 1.7 หมื่นล้านบาท เติบโต 15.7% ต่อปี หรือมีสัดส่วน 64% ของตลาดกาแฟนอกบ้าน ส่วนร้านกาแฟรูปแบบอื่นๆ เช่น กาแฟรถเข็น มูลค่าอยู่ที่ 9,700 ล้านบาท สัดส่วน 36%

จากความนิยมดื่มกาแฟนอกบ้านของคนไทย ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตนอกบ้าน การสร้างประสบการณ์ดื่มกาแฟในคาเฟ่ที่มีบรรยากาศเป็นเอกลักษณ์ของร้านกาแฟ ส่งผลให้แบรนด์เบอร์หนึ่ง “เนสกาแฟ” ประกาศรุกตลาดกาแฟสด เสิร์ฟผ่านคาเฟ่เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

เนสกาแฟ ฮับ

เปิด‘เนสกาแฟฮับ’รุกตลาดนอกบ้าน

แวลดดิสลาฟ อังดรีฟ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “เนสกาแฟ” กล่าวว่าปัจจุบันเนสกาแฟ ครองส่วนแบ่งการตลาดกาแฟในบ้านอันดับหนึ่งสัดส่วนกว่า 50%  โดยทุก 1 นาที ผู้บริโภคไทยดื่มเนสกาแฟ 2 หมื่นแก้ว

เนสกาแฟ ฮับ

นอกจากนี้ได้พัฒนาธุรกิจตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและคู่ค้าด้วยรูปแบบ “โทเทิล โซลูชั่น” โดยมีธุรกิจกาแฟนอกบ้าน ที่ให้บริการเครื่องชงของเนสกาแฟ สำหรับคู่ค้าองค์กร

ล่าสุด เนสกาแฟ ได้เปิดตัวธุรกิจกาแฟนอกบ้าน ด้วยการเปิดตัวร้านกาแฟ “เนสกาแฟ ฮับ” (NESCAFÉ Hub) เสิร์ฟกาแฟสดแห่งแรกในเมืองไทย ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ชิดลม  พร้อมการเปิดตัวและการเปิดตัวเครื่องชงกาแฟ เนสกาแฟ  Milano Bean 

ชิงเครื่องดื่มศูนย์กลางเดินทาง‘พันล้าน’

“เนสกาแฟ ฮับ” ถือเป็นหนึ่งในเสาหลักของโมเดลธุรกิจใหม่ของเนสกาแฟในการรุกตลาดกาแฟนอกบ้านในไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยเลือกทำเลสถานีรถไฟฟ้ากลางเมือง ซึ่งเป็นจุดเดินทางสำคัญ  โดยพบว่ายอดขายเครื่องดื่มในจุดศูนย์กลางการเดินทางมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของ “เนสกาแฟ ฮับ” สถานีบีทีเอส ชิดลม ในการเจาะตลาดดังกล่าว ทั้งกลุ่มคนเดินทาง,คนทำงาน, นักศึกษา, นักท่องเที่ยว ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการสถานีดังกล่าว 1.5 หมื่นคนต่อวัน  เนสกาแฟ ฮับ วางเป้าหมายยอดขายวันละ 300 แก้ว ราคาเครื่องดื่มเย็น 55-65 บาท และเครื่องดื่มร้อนแก้วละ 45 บาท

เนสกาแฟฮับ

ปัจจัยที่เป็นเทรนด์สำคัญ ในการเปิดตัวร้านกาแฟนอกบ้าน “เนสกาแฟ ฮับ” มาจากผู้บริโภคนิยมเครื่องดื่มกาแฟที่เป็นตัวเลือกจำนวนมาก, ความนิยมกาแฟพรีเมียมที่มีความหลากหลาย และเทรนด์ดูแลสุขภาพ จากตัวเลือกเครื่องดื่มกาแฟที่หลากหลาย

“ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่มักมองหาประสบการณ์การดื่มกาแฟพรีเมียมที่หลากหลาย  เทรนด์ใหม่ที่เป็นแรงขับเคลื่อน คือรูปแบบ on the go  ในจุดศูนย์กลางการเดินทาง  โดย เนสกาแฟ ฮับ แอท บีทีเอส ชิดลม เป็นส่วนหนึ่งของโมเดลธุรกิจใหม่ในการรุกตลาดกาแฟนอกบ้านของเรา”

ปั้นโมเดลร้านกาแฟหลากหลาย

แวลดดิสลาฟ กล่าวว่าธุรกิจร้านกาแฟนอกบ้าน “เนสกาแฟ ฮับ”  ได้เริ่มทดลองเปิดแฟลกชิพ สโตร์ ครั้งแรกที่ย่านฮาราจูกุ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 8 ปีก่อน  โดยการขยายสาขาเน้นทำเลจุดศูนย์กลางการเดินทาง ปัจจุบันมี 50 สาขา  ซึ่งร้านกาแฟของเนสกาแฟในญี่ปุ่นทุกรูปแบบมีจำนวนเติบโต 150% ในปีที่แล้ว และให้บริการเสิร์ฟกาแฟสดรวมกันมากกว่า 16 ล้านแก้วต่อปี

เนสกาแฟ ฮับ
Nescafe Hub Harajuku

นอกจากนี้ เนสกาแฟ ฮับ ได้เปิดให้บริการเกาหลีใต้ ในทำเลศูนย์กลางการเดินทางและใจกลางเมือง ที่โซล ขณะที่ มาเลเซีย เปิดให้บริการในมหาวิทยาลัยเป็นหลัก

สำหรับประเทศไทยวางกลยุทธ์ทำเลเปิดบริการเนสกาแฟ ฮับ ในศูนย์กลางการเดินทาง เช่น สถานีรถไฟฟ้า สนามบิน  และพร้อมพัฒนาโมเดลร้านกาแฟหลากหลายรูปแบบเพื่อทำตลาดร้านกาแฟนอกบ้าน

“แต่ละประเทศจะมีไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคดื่มกาแฟนอกบ้านแตกต่างกัน การพัฒนาโมเดลธุรกิจจึงต้องปรับตามพฤติกรรมผู้บริโภค”

กาแฟในบ้านยังโตได้อีก

แม้แนวโน้มการบริโภคกาแฟนอกบ้านเติบโตสูงกว่าภาพรวมตลาดกาแฟในปีที่ผ่านมา แต่ แวลดดิสลาฟ มองว่าการบริโภคกาแฟในบ้านยังมีโอกาสเติบโตได้อีก  ปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราบริโภคกาแฟปีละ 300 แก้ว ขณะที่ญี่ปุ่นอยู่ที่ 400 แก้ว  ส่วนยุโรป  600 แก้ว  ซึ่งหมายถึงประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีก

เนสกาแฟ ฮับ

ศุภวัฒน์ คามีเยาน์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนากลุ่มธุรกิจกาแฟ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่าเนสกาแฟ ฮับ บีทีเอส ชิดลม  มีขนาด 1.8 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนสาขาและงบโปรโมชั่นช่วงเปิดตัว 15 ล้านบาท  โดยให้บริการเมนูเครื่องดื่มชา กาแฟสด และซิกเนเจอร์เมนู ปรุงด้วยเมล็ดกาแฟอาราบิก้านำเข้าจากโคลอมเบีย 100%

นอกจากนี้ช่วงเปิดตัวตลอดเดือนกรกฎาคม มีเมนูพิเศษที่รังสรรค์ร่วมกับ ซาวาดะ ฮิโรชิ แชมป์ลาเต้อาร์ตระดับโลกชาวญี่ปุ่น  ด้วยเมนู“โตเกียว เอ็กซ์เพรส” กาแฟลาเต้ จากเมล็ดกาแฟอาราบิก้า โคลอมเบียผสานกับรสชาติชาเขียวมัทฉะ

Avatar photo