Sport

ยอมเพราะการตลาด! เผยข้อมูลใหม่ ‘ไนกี้’ จ่าย’ลิเวอร์พูล’ น้อยกว่า ‘นิว บาลานซ์’

เดอะ ไทม์ส สื่อชื่อดังของอังกฤษรายงานว่ามีหลักฐานยืนยันลิเวอร์พูล สโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตกลงทำสัญญากับ ไนกี้ บริษัทผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่ด้วยมูลค่าที่ถูกกว่า “นิว บาลานซ์”

1566530202039
ภาพจาก : www.liverpoolfc.com

“หงส์แดง” ตกเป็นข่าวเรื่องเปลี่ยนสปอนเซอร์ชุดแข่งเนื่องจากการกำลังจะหมดสัญญากับ นิว บาลานซ์ ในช่วงซัมเมอร์แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ลิเวอร์พูล ตกลงเซ็นสัญญากับ ไนกี้ เรียบร้อยแล้ว ด้วยมูลค่าเบื้องต้น 70 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,660 ล้านบาท) ต่อฤดูกาล ไปจนถึงมากกว่าฤดูกาลละ 75 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,850 ล้านบาท) ซึ่งเป็นมูลค่าที่ทำให้ลิเวอร์พูล กลายเป็นทีมที่ได้รับเงินด้านสปอนเซอร์ชุดแข่งสูงที่สุดของเกาะอังกฤษแทน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แต่ดีลไนกี้ กับ ลิเวอร์พุล ยังไม่เสร็จสิ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อนิว บาลานซ์ มองว่าพวกเขาควรได้สิทธิ์เจรจาด้วย เนื่องจากในสัญญาฉบับปัจจุบันมีอ็อปชั่นว่า นิว บาลานซ์ มีสิทธื์ให้ข้อเสนอในระดับเดียวกับข้อเสนอที่สูงที่สุดของแบรนด์อื่นและพวกเขาพร้อมสู้ราคาจึงไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับทางศาลสูง

ล่าสุด เดอะ ไทม์ส รายงานว่าพวกเขาได้เอกสารการทำสัญญาระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ ไนกี้ มาจากทางศาลสูง ซึ่งในเอกสารระบุว่า “หงส์แดง” จะได้รับเงินในเบื้องต้นจาก ไนกี้ เพียงแค่ซีซั่นละ 30 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,140 ล้านบาท) ซึ่งถือว่าน้อยกว่าสัญญาฉบับปัจจุบันที่ นิว บาลานซ์ จ่ายเงินให้ ลิเวอร์พูล 45 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,710 ล้านบาท) ต่อฤดูกาล

นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวถือว่ามีมูลค่าน้อยกว่าที่ ไนกี้ จ่ายให้ เชลซี และสเปอร์ส 2 ทีมร่วมลีกที่ต่างได้เงินมากกว่า 50 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,900 ล้านบาท) ต่อฤดูกาล ขณะที่ในลีกอื่นๆ อย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ได้เงินจาก ไนกี้ ซีซั่นละ 71 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,698 ล้านบาท)

ทั้งนี้มีการระบุว่าสาเหตุที่ ลิเวอร์พูล ยอมทำข้อเสนอกับไนกี้เนื่องจากมองว่าจะช่วยทำให้พวกเขามีรายได้จากการขายชุดแข่งได้มากกว่า เพราะ ไนกี้ เป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่มีร้านค้าอยู่แทบทุกมุมโลก และมีเครือข่ายที่กว้างขวาง จะสามารถวางขายชุดแข่งได้ทั่วโลกเป็นจำนวนราว 6,000 ร้าน ต่างกับ นิว บาลานซ์ ที่มีสาขาต่างๆ ไม่ถึง 3,000 ร้าน โดยลิเวอร์พูลจะได้ส่วนแบ่งจากยอดขายชุดแข่งอีก 20%

นอกจากนี้ ยังมีเงื่อนไขด้วยว่าไนกี้ จะให้นักกีฬาระดับซูเปอร์สตาร์ของกีฬาชนิดอื่นๆ และคนดังในวงการต่างๆ มาช่วยโปรโมตชุดแข่งของ ลิเวอร์พูล อย่างน้อย 3 คน โดยในเอกสารมีการยกตัวอย่างด้วยว่าจะเป็นคนระดับเดียวกับ เลอบรอน เจมส์ นักบาสเกตบอลคนดัง, เซเรน่า วิลเลี่ยมส์ นักเทนนิสหญิงชื่อก้อง และ เดร็ค นักร้องชาวแคนาเดี้ยน

โดยเอกสารที่ เดอะ ไทม์ส ได้มานั้น ยังมีการระบุว่า นิว บาลานซ์ มั่นใจว่าจะสามารถต่อสัญญาผลิตชุดแข่งด้วยเงื่อนไขต่างๆ ได้เหมือนกับข้อเสนอของ ไนกี้ โดยจะสู้คดีให้ถึงที่สุด ส่วนการพิจารณาคดีจะใช้เวลา 3 วัน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

Avatar photo