Sport

สปิริตแรงกล้า! นักวิ่งกินี-บิสเซาประคองคู่แข่งเข้าเส้นชัยกรีฑาโลก

ไบรม่า ซุนคาร์ ดาโบ นักวิ่งทีมชาติกินี-บิสเซา ช่วยประคอง โจนาธาน บัสบี้ ของทีมชาติอรูบาผ่านเข้าเส้นชัย หลังจาก บัสบี้ หมดแรงจนวิ่งต่อไม่ไหว ในการแข่งวิ่ง 5,000 เมตรชายรอบคัดเลือก ฮีท 1 กรีฑาชิงแชมป์โลก ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา

1569639168898
ภาพจาก : https://sport.aktualne.cz

ตอนแรก บัสบี้ อยู่ในอันดับที่ดีกว่า ดาโบ แต่พอเข้าสู่ช่วงราว 300 เมตรสุดท้าย บัสบี้เกิดหมดแรง และแทบจะลงไปนอนกับลู่วิ่ง ซึ่งในตอนนั้น ดาโบ วิ่งตามหลังเขามาพอดี และแสดงสปิริตอันยอดเยี่ยม ด้วยการจะประคองแขน บัสบี้ ให้วิ่งไปพร้อมๆ กัน จากนั้นเอาแขนของอีกฝ่ายมาพาดคอของเขา แล้วค่อยๆ วิ่งเหยาะๆ จนทำให้ทั้งคู่ผ่านเข้าเส้ยชัยไปพร้อมกัน โดยถึงแม้สุดท้าย บัสบี้ จะโดนปรับแพ้ แต่ภาพที่เกิดขึ้นทำให้แฟนๆ ในสนามประทับใจจนลุกขึ้นมาปรบมือดังลั่นสนาม

ทั้งนี้ แม้ว่า ดาโบ จะเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ19 ซึ่งถือเป็นอันดับรองสุดท้ายของฮีท (บัสบี้ โดนปรับแพ้จึงถือเป็นอันดับสุดท้าย) ไม่ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป แต่เขายังทำเวลาได้ดีที่สุดในชีวิตของเขา ด้วยเวลา 18 นาที 10.87 วินาที โดยเจ้าตัวให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขันว่าตอนที่ช่วย บัสบี้ นั้น ตนไม่ได้สนใจปฏิกิริยาของคนดูเท่าไหร่

“เราสามารถเข้าเส้นชัยไปด้วยกัน และเป็นตัวแทนให้ชาติของเราเองได้ ผมไม่ได้สนใจปฏิกิริยาของคนดูหรอกนะ ผมแค่มุ่งมั่นกับการช่วยให้เขาผ่านเข้าเส้นชัย มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผมที่ได้ลงแข่งให้ กินี-บาสเซา ในศึกชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรก”

Avatar photo