Business

เข้ม ‘สายการบิน’ ขอเปิดเส้นทางใหม่ หลังกำไรทรุดทั้งอุตสาหกรรม

กพท.” เพิ่มมาตรการกำกับ สายการบินหลังกำไรทรุดยกอุตสาหกรรม เข้มเปิดเส้นทางใหม่ เตรียมเจรจาเพิ่มสิทธิการบิน อินเดียช่วยหารายได้เสริม

fig 30 08 2019 03 43 11

แหล่งข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า สายการบินในประเทศมีทั้งการขอเพิ่มและขอปิดเส้นทางเป็นเรื่องปกติ โดยเมื่อเส้นทางใดไม่มีกำไร ก็จะทำเรื่องขอปิดเส้นทางไป

สำหรับกรณีที่สายการบินภายในประเทศหลายแห่งขอปิดเส้นในปีนี้ ก็เกิดจากปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แต่เพิ่มน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมการบินได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบอย่างรอบด้าน ยกเว้นราคาน้ำมันทีไม่ได้สูงมากนัก จึงเห็นเห็นได้ว่าเกิดสภาพธุรกิจทรงตัว แต่กำไรทรุดตัวทั้งอุตสาหกรรม

fig 10 05 2019 12 20 11

จากสถานการณ์ดังกล่าว กพท. จึงต้องเพิ่มมาตรการกำกับดูแลสายการบินให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์สายการบินขาดสภาพคล่อง จนต้องหยุดบินกะทันหันหรือทิ้งผู้โดยสาร

ทั้งนี้ กพท. ได้เริ่มจากมาตรการเบา ก่อนด้วยหลักการ 3 ข้อ คือ 1.ค่อยๆ ปรับฐานและรักษาสถานการณ์ไม่ให้กระทบผู้โดยสาร 2. พยายามหารือกับสายการบินเพื่อแก้ปัญหา และ 3.เพิ่มช่องทางการหาเงินให้สายการบิน เช่น หาเส้นทางบินหรือจุดบินที่มีศักยภาพ โดยในขั้นนี้จะเป็นมาตรการเบา ไม่มีการบีบให้สายการบินปิดเส้นทางที่ขาดทุนอย่างแน่นอน

มาตรการตอนนี้เป็นแบบ Light Touch คือถ้าคุณมาขอปิดเส้นทางที่ไม่มีกำไร เราก็จะช่วย แต่ถ้าขอเปิดเส้นทางที่ Over Supply เราไม่ให้ เพื่อประครองสถานการณ์ไว้ก่อน ส่วนปลายปีนี้คาดว่าตลาดอินเดียจะโต สายการบินอยากเปิดเส้นทางเพิ่ม แต่สิทธิการบินอินเดียเต็ม เราก็จะไปคุยเจรจาเพื่อขอสิทธิการบินเพิ่มแหล่งข่าวกล่าว

Avatar photo