Economics

‘ชิมช้อปใช้’ วันแรก! ยอดใช้เงินสะพัดกว่า 1 ล้านบาท

“คลัง” เผยยอดลงทะเบียน “ชิมช้อปใช้” 5 วันแรกเป็นไปตามเป้า ชี้วันที่ 2 มีผู้ได้รับสิทธิ์ 775,232 ราย ขณะที่ยอดใช้จ่ายวันแรกกว่า 1 ล้านบาท

ลวรณ แสงสนิท

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความสำเร็จในลงทะเบียนรับสิทธิ์มาตรการชิมช้อปใช้ 5 วันแรก มีผู้สนใจเข้าร่วมเต็มตามโควตา 1 ล้านรายแต่ละวันแล้ว

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2562 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการเปิดรับลงทะเบียนและมีโควตา 1 ล้านรายนั้น มีผู้ผ่านเกณฑ์ 775,232 ราย โดยผู้ได้รับสิทธิ์จะทยอยได้รับ SMS ยืนยันภายในวันนี้ และสามารถเดินทางท่องเที่ยวพร้อมเริ่มจับจ่ายใช้สอยได้ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2562 เมื่อเริ่มใช้สิทธิ์ครั้งแรกแล้วสามารถใช้สิทธิ์ต่อเนื่องได้จนสิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

ทั้งนี้ หากพิจารณารายละเอียดพบว่าผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์จากการลงทะเบียนวันที่ 2 ส่วนใหญ่กว่า 87,000 ราย มีสาเหตุจากการยืนยันตัวตนหรือการกรอก OTP เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด 3 นาที อีกส่วนหนึ่งกว่า 67,000 ราย มีข้อมูลไม่ตรงกับฐานข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการกรอกข้อมูลผิดพลาด เช่น การใส่คำนำหน้าชื่อ ไม่ว่าจะเป็น นาย นาง หรือนางสาวลงในช่องที่จะต้องกรอกชื่อ ซึ่งไม่ต้องกรอกคำนำหน้าชื่อ หรือความสับสนระหว่างหมายเลขศูนย์กับตัวอักษร O (โอ) ในส่วนของรหัสที่อยู่ด้านหลังบัตรประชาชน เป็นต้น และอีกกว่า 70,000 ราย ไม่ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากเลือกจังหวัดที่ต้องการไปใช้สิทธิ์ตรงกับจังหวัดที่เป็นทะเบียนบ้านของตน

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า มาตรการชิมช้อปใช้ ซึ่งเป็นวันที่ 5 ที่เปิดให้ขอสิทธิ์ โดยวันนี้เวลา 02.56 น. มียอดการจองสิทธิ์เต็ม 1 ล้านคน ซึ่งธนาคารได้มีการติดตามการลงทะเบียนตลอดเวลาทันทีที่ทราบว่าประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการเข้าลงทะเบียนและเกิดความล่าช้านั้น ธนาคารเร่งขยาย Bandwidth ของช่องทางลงทะเบียนเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว มีความปลอดภัยและสามารถตรวจสอบได้ และยังคงมีความมั่นใจในเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล (Data Privacy) ให้มีความปลอดภัยขั้นสูงสุด พร้อมยืนยันว่าระบบไม่ได้ล่ม แต่เนื่องจากมีผู้เข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันจำนวนมาก เช่น เมื่อคืนที่ผ่านมามีผู้รอลงทะเบียนชั่วโมงแรกมากกว่า 700,000 คน ทำให้ระบบหน่วงจำเป็นต้องใช้เวลาในการลงทะเบียน

ขณะที่การใช้จ่ายในวันแรกมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากรายงานเบื้องต้นมียอดจับจ่ายใช้สอยประมาณ 1 ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้ผ่านเกณฑ์ 807,321 ราย มีประมาณ 80% ลงทะเบียนผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” แล้ว ยอมรับว่ายังมีผู้ที่ยังไม่ได้รับ SMS หรืออีเมล์ยืนยันผลการลงทะเบียนรับสิทธิ์ เนื่องจากการตรวจสอบใบหน้าหรือรูปลักษณ์ไม่ตรงกับบัตรประชาชน สาเหตุอาจจะเกิดจากแสงขณะถ่ายภาพน้อย การทำศัลยกรรม หรือภาพถ่ายบนบัตรประจำตัวประชาชนถ่ายไว้นานหลายปีแล้ว หากมีปัญหาสามารถติดต่อได้ที่คอลเซ็นเตอร์หรือสาขาของธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ โดยวันนี้มีผู้เข้าไปติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทยกว่า 5,000 ราย พร้อมย้ำว่าธนาคารกรุงไทยมีการตรวจสอบสิทธิ์อย่างเข้มข้น โดยใช้ทั้งระบบ AI และ Manual ควบคู่กัน

Avatar photo