Economics

ชาวบางพลีร้อง ‘ศักดิ์สยาม’ ทวงถามค่าชดเชยเส้นเสียง ‘สุวรรณภูมิ’

ชาวบางพลีบุก “คมนาคม” ร้องถามค่าชดเชยเส้นเสียง “สุวรรณภูมิ” มา 13 ปีแล้วยังไม่ได้ เสนอ “ศักดิ์สยาม” ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูความเดือดร้อนในพื้นที่จริง

เส้นเสียง สุวรรณภูมิ 5446

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันนี้ (27 ก.ย.) ตัวแทนจากชุมชนมัสยิดดีนุ้ลอิสลาม หมู่ 10 ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ราว 30 คน ได้เดินทางมาชุมนุมที่หน้ากระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ช่วยเร่งรัดการเบิกจ่ายค่าชดเชยมลภาวะทางเสียงแก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสนามบินสุวรรณภูมิ

นายเสนีย์ คำสัวสดิ์ แกนนำชุมชนมัสยิดดีนุ้ลอิสลามกล่าวว่า ต้องการยื่นหนังสือให้นายศักดิ์สยามช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีชาวบ้านประมาณ 100-200 หลังคาเรือน ที่ได้รับมลพิษทางเสียงจากสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ยังไม่ได้รับเงินชดเชย แม้ว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีมติให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ดำเนินการจ่ายค่าชดเชยให้ชาวบ้านตั้งแต่ปี 2549 หรือ 13 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมส่งตัวแทนเข้าไปดูปัญหาจริงในพื้นที่ ซึ่งเป็นบ้านของชาวบ้านที่อยู่ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิเพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น เพื่อให้เห็นข้อเท็จจริงและความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลกระทบจากการขึ้น-ลงเครื่องบินทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ชาวบ้านเปลี่ยนแปลงไป  เช่น ทำให้โทรทัศน์ตามบ้านเรือนเสียไปเป็นจำนวนมาก กระทบต่อการเกษตร มะม่วงที่ปลูกไว้ไม่ออกผล และปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อไม่โต

เส้นเสียง สุวรรณภูมิ

“เราจะให้เวลากระทรวงคมนาคม 1 สัปดาห์ ในการจัดส่งทีมงานลงไปดูพื้นที่จะได้เห็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน ตำลบบางปลาหมู่ที่ 10 และ 11 ที่ยังไม่ได้เงินชดเชยว่าเดือดร้อนแค่ไหน  ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 200 ครอบครัว ที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยที่ควรได้ เฉลี่ยครอบครัวละ 4 แสนบาท หรือคิดเป็นวงเงินชดเชยรวมประมาณ 80 ล้านบาท จึงขอร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมช่วยเร่งรัดให้ ทอท.เร่งจ่ายเงินให้ชาวบ้านโดยเร็วด้วย” นายเสนีย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนและกลุ่มชาวบ้านได้เรียกร้องเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้วกับรัฐมนตรีคมนาคม 2 คน รวมทั้งยื่นหนังสือผ่านไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีผู้ได้รับค่าชดเชยไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งยังไม่ได้รับการเหลียวแลและช่วยเหลือมาจนถึงวันนี้

Avatar photo