Business

‘รับเหมา’ ขยายตัว 6.5% ‘คมนาคม’ ดันเมกะโปรเจ็คต่อ สร้างความมั่นใจนักลงทุน

“ถาวร” เผยปีนี้ “อุตสาหกรรมรับเหมา” ขยายตัว 6.5% “คมนาคม” พร้อมดันเมกะโปรเจ็คต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจนักลงทุน

DSC4455

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดงานครบรอบ 90 ปี การก่อตั้งสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ “Future Construction 2019 : BUILT TO LAST” เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยที่ตั้งซึ่งเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนที่มีการเติบโตเร็ว ความอุดมสมบูรณ์ด้านวัตถุดิบ และโอกาสทางธุรกิจที่ยืดหยุ่นและกว้างขวาง โดยพบว่ามูลค่าของอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในปี 2562 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น 6.5% จากปีก่อน เป็นแรงส่งจากภาครัฐ 9% และจากภาคเอกชน 3.5%

นอกจากนี้ วงการก่อสร้างไทยยังเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ติดอันดับที่ 32 ของโลก ในการจัดอันดับดัชนีวัดประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์ โดยธนาคารโลก นอกจากนี้เป็นอันดับที่ 2 ของอาเซียน และอันดับที่ 9 ของโลก ในการจัดอันดับดัชนีความสามารถทางการแข่งขันในหมวดโครงสร้างพื้นฐาน โดยสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum: WEF)

fig 27 09 2019 06 46 25

กระทรวงคมนาคมซึ่งถือเป็นกระทรวงหลักที่จัดสรรงบประมาณเพื่อการก่อสร้าง ก็ได้ผลักดันการลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่หลายโครงการ เช่น ทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์), ระบบราง, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)  เป็นต้น ส่งผลให้เอกชนมีความมั่นใจและเชื่อมั่นในการลงทุนของประเทศ โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทย

Avatar photo