Economics

สรท.คงเป้าส่งออกปีนี้ขยายตัว 8%

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า การส่งออกไทยยังคงขยายตัวได้ดี โดย เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาการส่งออกมีมูลค่า 22,257 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 11.4% ส่งผลให้ 5 เดือนแรกของปีนี้เติบโต 11.7% แต่เมื่อคำนวณเป็นเงินบาทมูลค่าส่งออกเดือนพฤษภาคม 2561 ขยายตัวเพียง 1.37% ส่วนยอดส่งออกช่วง 5 เดือน หากคิดเป็นเงินบาทเติบโตเพียง 1.7% เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรโดยรวมค่อนข้างตกต่ำ

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยน่าจะมาจากสงครามการค้า ซึ่งมีทั้งเชิงบวกและลบ โดยเฉพาะสินค้ากลุ่มอาหารเป็นดาวรุ่งที่ยังมีแนวโน้มส่งออกไปสหรัฐและจีน ได้อีกมาก ขณะที่สินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงยานยนต์และส่วนประกอบ มีโอกาสได้รับผลกระทบเชิงลบ ซึ่งยังต้องรอให้สหรัฐประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะปรับขึ้นภาษีอย่างไร คาดว่าภายใน 1-2 เดือนจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ แม้ว่ายังมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก แต่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ทาง สรท.ยังมองว่ามีหลายปัจจัยที่ยังหนุนการส่งออกของไทยได้ดีและต่อเนื่อง จึงคาดการณ์ว่าตัวเลขการส่งออกปีนี้ยังขยายตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้น สรท.จะยังคงเป้าหมายการขยายตัวการส่งออกปีนี้ไว้ที่ 8% จากสมมติฐานเงินบาท 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่สิ่งที่ต้องจับตาความรุนแรงของสงครามการค้าสหรัฐและจีนจะมีความรุนแรงมากกว่านี้หรือไม่ และ สรท.เห็นว่าภาครัฐจะต้องเร่งหาตลาดใหม่และเจรจาภายใต้กรอบการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ในกรอบต่าง ๆ โดยเฉพาะไทยและจีนในกลุ่มสินค้าเกษตรให้เป็นรูปธรรมและทางปฎิบัติกันมากขึ้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK