Finance

ดึงซีอีโอ ‘กรุงไทย-แอกซ่า’ นั่งบริหาร ‘SCBLIFE’ หลังดีล 9.27 หมื่นล้านจบสมบูรณ์

หลังจากประกาศดีลใหญ่ในรอบปี ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ขายกิจการประกันชีวิตเอสซีบีไลฟ์ (SCB Life) ให้กลุ่มเอฟดับบลิวดี (FWD) ด้วยมูลค่าสูงถึง 92,700 ล้านบาทเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา ล่าสุดการขายธุรกิจไทยพาณิชย์ประกันชีวิตให้กลุ่มเอฟดับบลิวดีเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยสองฝ่ายพร้อมร่วมพันธมิตรแบงก์แอสชัวรันส์ระยะเวลา 15 ปีในไทย  และนับเป็นความร่วมมือด้านประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เดวิด โครูนิช1
เดวิด โครูนิช

นอกจากนี้ กลุ่มเอฟดับบลิวดี ยังได้ประกาศแต่งตั้งนายเดวิด โครูนิช เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ด้วยประสบการณ์ยาวนานกว่า 30 ปีในธุรกิจประกันชีวิต โดยก่อนหน้านี้ เคยดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และได้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้กรุงไทย-แอกซ่า เติบโตขึ้นเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ (นับจากเบี้ยรับรวม)

นายฮวิน ทัน ฟง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเอฟดับบลิวดี กล่าวว่า ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) นายเดวิดจะรับผิดชอบงานทางด้านการบริหารธุรกิจ และสร้างการเติบโตให้กับ SCBLIFE ในประเทศไทย รวมถึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริษัทฯ โดยรายงานตรงต่อนายฮวิน ทัน ฟง

ขณะที่ นายเสถียร เลี้ยววาริน อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จะยังคงดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโส เพื่อช่วยสนับสนุนให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ก่อนที่จะกลับเข้าไปร่วมงานกับธนาคารไทยพาณิชย์ต่อไป

FWD x SCB

“นี่คือโอกาสดีที่เราจะได้สร้างมุมมองใหม่ให้กับธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย ตลาดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยโอกาสอันท้าทายและน่าตื่นเต้น เราพร้อมที่จะสร้างความแตกต่าง เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองของลูกค้าที่มีต่อการประกันชีวิตในรูปแบบเดิมๆ” นายเดวิด กล่าวทิ้งท้าย

ในส่วนของธนาคารไทยพาณิชย์ ได้แจ้งว่า หลังจากการขายหุ้นในบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (SCB Life) และการเข้าทำสัญญาจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคารระยะยาว (Bancassurance) ในประเทศไทยกับกลุ่มเอฟดับบลิวดี ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว จากความร่วมมือดังกล่าว ธนาคารจะเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของเอฟดับบลิวดี ให้แก่ลูกค้าของธนาคารผ่านช่องทางจัดจำหน่ายต่าง ๆ ของธนาคารเป็นเวลา 15 ปี

 

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับเงินจากการขายหุ้นเป็นจำนวนทั้งสิ้น 9.27 หมื่นล้านบาท และจะยังได้รับค่าตอบแทนสำหรับการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตตลอดช่วงระยะเวลาความร่วมมือในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านธนาคาร โดยเอฟดับบลิวดี มีแผนที่จะเปลี่ยนชื่อและรีแบรนด์ บริษัทไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ภายใต้การอนุมัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อาทิตย์ ไทยพาณิชย์
อาทิตย์ นันทวิทยา

ทั้งนี้ ลูกค้าที่ถือครองกรมธรรม์ของ SCB Life จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ โดยลูกค้าจะยังคงได้รับผลประโยชน์ ความคุ้มครอง รวมถึงบริการอย่างต่อเนื่องดังที่กำหนดในกรมธรรม์ อีกทั้งกรมธรรม์ของ SCB Life จะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องโดยเอฟดับบลิวดี

นายฮวิน ทัน ฟง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มเอฟดับบลิวดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ถือเป็นการเดินทางกับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของเอฟดับบลิวดีและSCB Life โดยยินดีต้อนรับพนักงาน ตัวแทนการขาย และลูกค้าของ SCB Life สู่เอฟดับบลิวดี ซึ่งพร้อมที่จะร่วมงานกับทางธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตในธุรกิจประกันชีวิตในประเทศไทย รวมไปถึงความมุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า และเป็นบริษัทประกันชีวิตชั้นนำในเอเชียที่เปลี่ยนมุมมองของผู้คนมีต่อการประกันชีวิต

Avatar photo