Politics

‘อนาคตใหม่’ แจงปมร้อน!! ‘ธนาธร’ จ้างล็อบบี้ยิสต์ในสหรัฐ

“พรรคอนาคตใหม่” แจงปมร้อน!! ‘ธนาธร’ จ้างล็อบบี้ยิสต์ในสหรัฐ ชี้ไม่ใช่เอกสาร “หลุด” ตามที่ถูกกล่าวหา ยันไม่ได้ทำให้ประเทศชาติเสียหาย

อนาคตใหม่279621
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีมีสื่อนำเสนอเอกสารการว่าจ้างบริษัท แอพโก เวิลด์ไวด์ (APCO Worldwide LLC) บริษัทล็อบบี้ยิสต์อเมริกันที่มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ เพนซิลวาเนีย อเวนิว (Pennsylvania Ave) กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยมีการลงนามร่วมกันระหว่าง นายอีวาน เคราส์ (Evan Kraus) ประธานและกรรมการผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ (President and MD Operations) กับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยระบุว่า ข้อเท็จจริงกรณีธนาธรว่าจ้างผู้ประสานงานในสหรัฐอเมริกา

จากกรณีมีการเผยแพร่เอกสารการว่าจ้างระหว่าง Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับบริษัท APCO Worldwide LLC ในสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ในสังคม พรรคอนาคตใหม่ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. เอกสารการว่าจ้างดังกล่าวไม่ได้เป็นเอกสาร “หลุด” อย่างที่สื่อบางสำนักกล่าวถึง แต่เป็นเอกสารที่ประเทศสหรัฐกำหนดให้ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะอยู่แล้ว เพื่อแสดงความโปร่งใสของการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในระบอบประชาธิปไตย

2. ธนาธรได้ว่าจ้างบริษัท APCO Worldwide LLC เพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานนัดหมายบุคคลและหน่วยงานต่างๆ จัดตารางงาน และจัดทำเอกสารข้อมูลภาษาอังกฤษสำหรับการเดินทางเยือนสหรัฐระหว่างวันที่ 12-16 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการนัดหมายบางส่วนจำเป็นต้องมีการลงทะเบียนเข้าพบ จึงต้องมีตัวแทนดำเนินการตามระบบกฎหมายของทางการสหรัฐ

3. กิจกรรมและการเดินทางไปต่างประเทศของธนาธรไม่ได้ทำให้ประโยชน์ของประเทศชาติเสียหาย รวมทั้งไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างสถานการณ์อื่นๆ อย่างที่บางแหล่งข่าวกล่าวหา แต่เป็นเพียงการเดินทางไปอธิบายแนวทางการทำงาน ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย รวมทั้งเรียนรู้บทเรียนจากการดำเนินนโยบายในต่างประเทศต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การศึกษา เทคโนโลยี การคมนาคม การเงินการคลัง สิ่งแวดล้อม ฯลฯ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการนำมาพัฒนานโยบายในประเทศไทยต่อไป และการเดินทางไปพบกับบุคคลและองค์กรในประเทศต่างๆ หลายกรณีธนาธรได้รับการติดต่อเชิญไป บางกรณีเป็นการติดต่อเข้าพบ ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่เรื่องผิดปกติใดๆ เพราะโดยทั่วไปนักการเมืองคนสำคัญก็มีโอกาสได้พูดคุยหารือกับนักการทูต นักการเมือง สื่อมวลชน องค์กรระหว่างประเทศ นักวิชาการ และองค์กรภาคประชาสังคมจากประเทศต่างๆ อยู่บ่อยครั้งเพื่อสานความสัมพันธ์และสร้างเสริมความร่วมมือที่ดีต่อกัน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK