The Bangkok Insight

‘ท้องไม่พร้อม’ ไทยเกินมาตรฐานโลก 3 ภาคีเร่งรณรงค์ ‘Power of Options’

อัตราท้องไม่พร้อมไทย 15% เกินมาตรฐานโลก  3 องค์กรภาคี เร่งรณรงค์ลดปัญหาแม่วัยใส ในวันคุมกำเนิดโลก 2562 สร้างทางเลือกวัยรุ่นเข้าถึงข้อมูล วางแผนครอบครัวที่ดี ลดปัญหาท้องไม่พร้อม 

birch 1498550 640

ข้อมูลกรมอนามัยในปี 2561 พบการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น โดยเฉพาะเพศหญิงอายุ 10-19 ปี คลอดบุตรรวมทั้งสิ้น 72,566 คน หรือเฉลี่ย 199 คนต่อวัน ลดลงจากในปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 84,578  คน หรือเฉลี่ย 232 คนต่อวัน

ส่วนการคลอดซ้ำของหญิงอายุ 10-19 ปี ในปี 2561 มีจำนวน 6,543 คน หรือ 9 % ลดลงจากปี 2560 ที่มีการคลอดซ้ำจำนวน 9,093 คน หรือ 10.88 %  หากพิจารณาเฉพาะวัยรุ่นในช่วงอายุ 10-14 ปี พบมีการคลอดบุตร 2,385 คน ลดลงจากปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 2,559 คน หรือเฉลี่ยวันละ 7 คน

เมื่อเร็วๆนี้ องค์กรภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สวท.) และบริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด ร่วมกันรณรงค์คุมกำเนิด และวางแผนครอบครัว ลดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ เนื่องในวันคุมกำเนิดโลก 2562

IMG 7244

นพ.กิตติพงศ์ แซ่เจ็ง ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การให้ความรู้วิธีการคุมกำเนิดเป็นเรื่องสำคัญ ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง เริ่มต้นตั้งแต่ครอบครัว โรงเรียน ชุมชน เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชน ลดปัญหาท้องไม่พร้อม และคุณแม่วัยใส รวมไปถึงการจัดการบริการสุขภาพอย่างทั่วถึง ดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กที่เกิดมามีสุขภาพ
พลามัยที่ดี

ที่ผ่านมาการคุมกำเนิดที่ผิดพลาด เกิดจากความไม่รู้ หรือมีความรู้ แต่ใช้ไม่ถูกวิธี ดังนั้น สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งแพทย์ เภสัชกร สถานพยาบาล ร้านขายยา และภาคส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ทำให้ทุกคนเข้าใจและเห็นความสำคัญ เรื่องของการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ไม่ปล่อยให้ตั้งครรภ์ ในขณะที่ตนเองยังไม่พร้อม

ศ.นพ.สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล1 ตัด
นพ.สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล

ศ.นพ.สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล นายกสมาคมวางแผนครอบครัวฯ ให้ข้อมูลเสริมว่า ปัญหาด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ของประเทศไทยยังไม่หมดไป และส่งผลกระทบเชิงสังคมที่รุนแรงต่อเนื่อง จากที่รับรู้จากสื่อต่างๆ ว่า “คนท้องไม่พร้อม” ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา

ปัจจุบันประเทศไทยมีวัยรุ่นท้องไม่พร้อมมากถึง 15% เกินกว่าค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ คือไม่เกิน 10% ซึ่งจะส่งผลเสียต่ออนาคตของเด็กและเยาวชนที่เกิดมาในหลายมิติ  

สำหรับอีกประเด็นปัญหาในปัจจุบัน ก็คือผู้ที่มีความพร้อมทั้งวัยวุฒิ และฐานะ มักไม่ค่อยมีบุตร หรือ “คนพร้อมไม่ท้อง” เป็นสิ่งที่เรากังวลเช่นเดียวกัน โดยคาดว่าในปี 2562 จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สัดส่วนผู้สูงวัยมีมากกว่าเด็ก เนื่องจากเด็กเกิดใหม่ลดลงทุกปีตามสถิติในปี 2561 อยู่ที่ 666,109 คน

“ประเด็นที่น่าห่วง คือ คนที่พร้อมไม่ท้อง แต่คนที่ท้องไม่พร้อม โดยเฉพาะคุณแม่วัยใส ที่ขาดความรู้ในการคุมกำเนิดอย่างถูกต้องเมื่อตั้งครรภ์ ทำให้เกิดปัญหาหลายประการ สมาคมฯ เห็นความสำคัญของการให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดในกลุ่มเด็กเยาวชน ให้คนรุ่นใหม่เข้าใจว่าตัวเองมี Power of Options ในการเลือกว่า หากไม่ต้องการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ จะมีแนวทางคุมกำเนิดแบบใดเลือกอนาคตที่ดีที่เหมาะสมได้ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทุกภาคส่วนในสังคมต้องช่วยกันรณรงค์ ”

แพทย์หญิงปานียา สูตะบุตร1 ตัด

ในส่วนความร่วมมือจากภาคเอกชน พญ.ปานียา สูตะบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ แผนกฟาร์มาซูติคอล บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทสนับสนุนโครงการวางแผนครอบครัว โดยร่วมมือกับเครือข่ายภาครัฐและภาคประชาสังคมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เจตนาที่จะร่วมกันลดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งพบการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร และตั้งครรภ์ซ้ำ สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่ง คือขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการคุมกำเนิดอย่างเหมาะสม

ดังนั้น บริษัทจึงได้ร่วมมือกับ สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ และสมาคมวางแผนครอบครัวฯ รณรงค์ให้ความรู้และส่งเสริมการคุมกำเนิดที่ถูกวิธีและมีประสิทธิภาพมาอย่างต่อเนื่อง

IMG 7178

สำหรับแนวทางการรณรงค์ 3 องค์กรภาคี เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย อาทิ

  • คู่มือรอบรู้เรื่องยาเม็ดฮอร์โมนรวมภายใน 3 นาที สำหรับเภสัชกร เพื่อเป็นข้อมูลให้คำปรึกษา และแนะนำการใช้ยาฮอร์โมนคุมกำเนิดให้มีความปลอดภัย และประสิทธิภาพสูงสุดต่อผู้มารับบริการ ณ ร้านขายยา
  • สื่อวิดีโอออนไลน์ภายใต้แนวคิด “Power of Options…อนาคตที่เราเลือกได้”  เพื่อให้วัยรุ่นตระหนักถึงวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ สามารถรับชมวิดีโอได้ที่ https://web.facebook.com/younglovethailand/videos/844610425934680/

นอกจากนี้ยังดำเนินโครงการ “Young Love รักเป็น ปลอดภัย”  ของสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ มีกิจกรรมมต่างๆดังนี้ 

  • เปิดช่องทางการสื่อสารออนไลน์ใหม่ได้แก่ Line@Young Love เพื่อการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ข้อมูลเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นมากยิ่งขึ้น ชื่อ Facebook Page: Facebook.com/younglovethailand
  • จัดกิจกรรมให้ความรู้และให้คำปรึกษาภายใต้โครงการ Young Love รักเป็น ปลอดภัย 
    ในมหาวิทยาลัย
  • โครงการ “รักนี้คุมได้” ในโรงงานอุตสาหกรรม ที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2557 เพื่อให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดที่เหมาะสม ในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน เพื่อที่จะลดการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์

 

Avatar photo