World News

ปัจจัย ‘การเมือง’ ฉุดหุ้นสหรัฐร่วง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (26 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลดลง แรงกดดันจากความคืบหน้ารอบใหม่ในการไต่สวนเพื่อเข้าสู่กระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สกัดขาขึ้นของตลาดที่ได้แรงหนุนจากการมองแง่ดีเกี่ยวกับการค้าจากท่าทีด้านบวกของจีน

190814164037 stock market nyse 0814 full 169

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดลดลง 92.51 จุด หรือ 0.34% มาอยู่ที่ 26,878.20 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ขยับลงมา 13.27 จุด หรือ 0.44% ที่ 2,971.60 จุด และดัชนีแนสแด็กลดลง 60.08 จุด หรือ 0.74% ที่ 8,017.30 จุด

คณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยรายงานของผู้แจ้งเบาะแสรายหนึ่ง ที่กล่าวหาประธานาธิบดีทรัมป์ ใช้อำนาจหน้าที่ในการเรียกร้องให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 ซึ่งกลายเป็นหลักฐานสำคัญในการไต่สวนเพื่อเข้าสู่กระบวนการถอดถอน

รายงานได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการที่ทรัมป์โทรศัพท์หานายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา กดดันให้เซเลนสกีทำการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน

ไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของทรัมป์ และถ้าหากเขาประสบความสำเร็จในการสกัดไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ก็มีแนวโน้มสูงที่ทรัมป์จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ทางการจีนระบุในวันนี้ว่า มีการติดต่อสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐ และกำลังเตรียมพร้อมเพื่อความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่าง 2 ฝ่ายในเดือนตุลาคมนี้

นอกจากนี้ นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ยังเปิดเผยว่า บริษัทจีนได้ทำข้อตกลงในการสั่งซื้อถั่วเหลืองและเนื้อสุกรจำนวนมากจากสหรัฐ

คำแถลงของนายเกามีขึ้น หลังจากที่แหล่งข่าวระบุก่อนหน้านี้ว่า จีนได้สั่งนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ตันจากสหรัฐ หลังการเจรจาการค้าในระดับรัฐมนตรีช่วยระหว่างสหรัฐและจีนที่กรุงวอชิงตัน โดยการสั่งซื้อถั่วเหลืองดังกล่าว ถือเป็นการส่งสัญญาณบวกต่อการบรรลุข้อตกลงการค้าในการเจรจาในระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีนที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

ราคาหุ้นเฟซบุ๊กร่วงลง 1.7% หลังมีข่าวออกมาว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ จะเปิดฉากสอบสวนเรื่องการผูกขาดตลาดของยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์รายนี้ ซึ่งฉุดให้หุ้นกลุ่มบริการสื่อสารร่วงตามลงมาด้วย

Avatar photo