Politics

‘สมศักดิ์’ ร่วมวงคุย ‘ปิยบุตร’ และกมธ.กฎหมาย ย้ำพร้อมฟังข้อเสนอแนะทุกฝ่าย

“สมศักดิ์” ร่วมวงคุย “ปิยบุตร” และกมธ.กฏหมาย รับฟังคำแนะนำแนวทางที่เป็นประโยชน์-พัฒนากฎหมาย ชี้ไม่ว่าฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลพร้อมรับฟังหมด

1482141

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กว่า 20 ท่าน ได้นำคณะเข้าพบ เพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำงาน นำโดย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกมธ. ได้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลในการทำงานด้วย

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดแนวทางที่ตรงกันในการก้าวไปข้างหน้าได้ ทั้งในส่วนของกระทรวงยุติธรรม และกมธ.กฎหมายฯ โดยทางกมธ.ยังได้ขอให้กระทรวงยุติธรรม พิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในหลายฉบับ ให้สอดคล้องกับสากล ยกระดับกฎหมายในประเทศ ให้มีความเป็นสากล และเข้ากับยุคสมัยใหม่มากขึ้น

นอกจากนี้ทางกมธ.ยังให้ความสนใจเรื่องกรมราชทัณฑ์ ถึงปัญหาสภาพความแออัดในเรือนจำ ต้องการหาแนวทางการลดความแออัดของผู้ต้องขัง รวมถึงการส่งเสริมการสอนอาชีพให้กับผู้ต้องขัง เพื่อให้มีอาชีพรองรับหลังพ้นโทษ จะได้ไม่กลับมาทำความผิดซ้ำ

1482142

“ในกมธ.ชุดนี้ยังมีอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ถึง 2 ท่าน คือ นายสุทัศน์ เงินหมื่น และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถือว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ในด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ผมเองก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยน และขอคำแนะนำในการทำงานในกระทรวงจากทั้ง 2 ท่านด้วย ซึ่งท่านได้ให้คำแนะนำเป็นอย่างดี”

นอกจากนี้ ยังมี นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ได้ให้ข้อมูลถึงประสบการณ์ในเรือนจำ ว่ามีปัญหาหรือจุดใดที่ควรต้องปรับปรุง รวมทั้งการใช้อุปกรณ์อเล็กทรอนิกส์กับนักโทษด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การแลกเปลี่ยนข้อมูลในครั้งนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก ต้องขอบคุณทางกมธ.ที่มาร่วมพูดคุย และให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ในหลายจุด ตนจะได้นำข้อมูลเหล่านั้น ไปปรับใช้งานกับกระทรวงได้หลายอย่าง

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล สามารถพูดคุย เสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับการทำงาน เพื่อประเทศกันได้ เหมือนเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูล เปิดโลกทัศน์ ซึ่งหากใครมีข้อมูล หรือแนวทางการทำงานที่เป็นประโยชน์ ตนพร้อมเปิดรับ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะทุกท่านถือว่าเป็นผู้แทนราษฎรที่ประชาชนเลือกมา

Avatar photo