Business

เป้าหมายแอป ‘วันสยาม’ ต่อยอดบิ๊กดาต้า สร้างประสบการณ์ ‘เฉพาะบุคคล’

ในยคที่ค้าปลีกต้องสร้างความต่าง เมื่อถูกดิสรัปจากเทคโนโลยี และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงการแข่งขันกับโลกค้าออนไลน์ที่มาแรง การสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้ลูกค้า และสินค้าที่มีเอกลักษณ์ ตรงความต้องการของลูกค้า ดูจะเป็นแต้มต่อสำคัญที่ทำให้อยู่รอดได้

บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม (OneSiam) ที่ผสานศักยภาพของ 3 ศูนย์การค้า ได้แก่ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม ถือเป็นผู้พัฒนาโครงการค้าปลีกรายใหญ่อีกหนึ่งราย ที่เร่งปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือ การเปิดตัว “วันสยามแอปพลิเคชั่น” โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด

ผู้บริหารสยามพิวรรธน์เปิดตัว OneSiam Application

นางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจรีเทลในโลกปัจจุบันได้นำเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ หรือไอโอที มาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มหาศาล แนวคิดและระบบปฏิบัติการที่สามารถเชื่อมต่อทุกสิ่งบนโลกใบนี้เข้าไว้ด้วยกัน เป็นเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนและแบ่งปันข้อมูลและนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย และเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาธุรกิจรีเทลในโลกกอนาคต

สยามพิวรรธน์ซึ่งมุ่งมั่นในการเป็น The Icon of Innovative Lifestyle หรือ สัญลักษณ์แห่งการนำเสนอความแปลกใหม่ให้ชีวิต ได้ศึกษาการนำเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างสูงสุด โดยนำเทคโนโลยี่เข้ามาผสานเสน่ห์ของศูนย์การค้าในแบบสยามพิวรรธน์ที่ได้รับการยอมรับจากธุรกิจรีเทลระดับโลก คือ ศักยภาพและความเชี่ยวชาญในการนำเสนอประสบการณ์ให้แก่ลูกค้าแบบ Extraordinary ในทุกมิติ

ด้านนางสาวสุธิดา มาไลยพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม มีเครื่องมือที่ใช้สำหรับสร้างความผูกพันกับลูกค้า หรือ คัสโตเมอร์ เอ็นเกจเมนต์ ในหลายรูปแบบ อาทิ ระบบประมวลและการใช้ประโยชน์จาก บิ๊กดาต้า, คอมมูนิตี้มีเดีย เช่น เฟซบุ๊กของแต่ละศูนย์การค้า, ไลน์ ออฟฟิเชียลแอคเค้าท์ ที่ให้ข้อมูลข่าวสารในทุกด้านให้แก่ลูกค้า การมีทีมบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าที่แข็งแกร่งและได้รับรางวัลระดับโลก ล่าสุด วันสยามได้สร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นใหม่ ชื่อ “วันสยาม แอปพลิเคชั่น” (OneSiam Application)  ที่เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตั้งเป้าว่าจะมีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้กว่า 300,000 คน ภายในสิ้นปี 2562 นี้

91076

ที่ผ่านมา สยามพิวรรธน์ ใช้วางงบประมาณ 500 ล้านบาท สำหรับลงทุนพัฒนาระบบสารสนเทศทางการตลาด (Marketing Intelligence System) ตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมาและจะพัฒนาต่ออีก 3 ปี รวม 7 เฟส ซึ่งในขณะนี้เป็นเฟสที่ 2 โดยใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่จาก 4 ศูนย์การค้ามาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อให้ตอบรับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังได้ปรับระบบโครงสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยี และการบริหารจัดการข้อมูล ทั้งหมด และในต้นปี 2563 จะเริ่มเฟส 3 คือการเดินหน้าสู่ออฟไลน์ทูออนไลน์ หรือ ออมนิชาแนล

ความพิเศษที่ลูกค้าจะได้รับจาก วันสยาม แอปพลิเคชั่น คือ สามารถสมัครเป็นสมาชิก VIZ Card ได้ทันที รวมได้อัพเดทข้อมูลล่าสุดในทุกเรื่องของวันสยามไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดร้านค้าแบรนด์ดังที่อยู่ภายในวันสยามและไอคอนสยาม ที่มีทั้งข้อมูลสินค้า คอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด โปรโมชั่น พร้อมเช็คยอดคะแนนสะสมและรับสิทธิพิเศษที่เพิ่มขึ้นสำหรับสมาชิก รวมทั้งส่วนลดพิเศษจากร้านค้าแบรนด์ดัง โดยจะมีสิทธิประโยชน์ที่มอบให้ลูกค้าง่ายๆ และมีอย่างต่อเนื่อง อาทิ Lucky Draw รับสินค้าและบริการฟรี สิทธิพิเศษจากร้านค้าแบรนด์ดังซึ่งมีอยู่นับ 1,000 ร้านค้าในวันสยาม

นอกจากนี้ การเปิดใช้ สามารถสมัครเป็นสมาชิก VIZ Card ยังเป็นไปตามกลยุทธ์หลักของสยามพิวรรธน์ที่พร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมการขายให้กับร้านค้าแบรนด์ดังภายในวันสยามและไอคอนสยามอย่างเต็มที่ วันสยามแอพพลิเคชั่น เป็นเครื่องมือทางธุรกิจที่เปิดบริการให้ทุกร้านค้าสามารถเข้ามาใช้นำเสนอข้อมูลสินค้า กิจกรรมการตลาด และมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าได้ รวมทั้งจัดทำข้อความทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน เพื่อสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่จะหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยในช่วงโกลเด้นวีคหรือวันหยุดยาวของชาวจีน ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 6 ตุลาคม 2562

สยามพิวรรธน์เปิดตัว OneSiam Application

ปัจจุบันลูกค้าทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาศูนย์การค้าทั้ง 3 ใน วันสยาม อยู่ที่ประมาณวันละกว่า 400,000 – 450,000 คน ซึ่งการสร้าง วันสยามแอปพลิเคชั่น จะเป็นการสร้างคอมมูนิตี้และต่อยอดอีโคซิสเต็มของวันสยามให้สมบูรณ์ เนื่องจากเป็นเครื่องมือเชื่อมโยงทั้ง ร้านค้า พันธมิตร คู่ค้า และลูกค้าให้เข้ามาสู่อีโคซิสเต็มเดียวกัน

นางสาวชนิสา ปิดท้ายว่า ในยุคที่ธุรกิจค้าปลีกแข่งขันรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์ สิ่งสำคัญคือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า และสร้างความพึงพอใจในทุกประสบการณ์เดินทางของลูกค้าเมื่อเข้ามาสัมผัสกับแบรนด์ หรือ คัสโตเมอร์ เจอร์นี ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ การหาสินค้าที่หาที่อื่นไม่ได้มาเป็นทางเลือกให้ลูกค้า พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นเครื่องมือในการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า โดยเฉพาะการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล หรือเพอร์ซันนอล มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งจะเป็นการสร้างความได้เปรียบและมัดใจลูกค้าได้อย่างยั่งยืน

 

Avatar photo