Technology

เช็คราคาด่วนก่อนซื้อ ‘ไอโฟน 11’ รุ่นเก่าลดฮวบ

ดูเหมือนว่าการเปิดตัวไอโฟน 11 (iPhone 11) เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา จะเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้หลายอย่าง ทั้งเรื่องสเปกกล้องที่อัปเกรดประสิทธิภาพให้ดีกว่าเดิมเยอะมาก และ “ราคา” ที่เริ่มต้นราคาถูกลงมาที่ 24,900 บาท!

เปิดตัวไอโฟน11

แน่นอนว่า เมื่อไอโฟนรุ่นใหม่เริ่มวางจำหน่าย บรรดาไอโฟนรุ่นเก่าจะต้องทยอยปรับราคาลงตามวัฎจักราคาสินค้าทั่วไป และส่วนใหญ่จะลดลงทันทีหลังเปิดตัว ซึ่งเป็นช่วงโอกาสทองที่ทำให้ผู้บริโภคจะเป็นเจ้าของไอโฟนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

จากข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับการค้นหาและการซื้อของบนเว็บไซต์ Priceza.com ที่พบว่า ในช่วงเวลาไอโฟนรุ่นใหม่เปิดตัวและเริ่มวางขาย ผู้ใช้จะให้ความสนใจและเลือกซื้อไอโฟนรุ่นเก่า ๆ ที่ถูกปรับลดราคาลงมามากกว่าไอโฟนรุ่นใหม่ ดังที่แสดงจากจำนวนคลิกและออเดอร์ ช่วงระหว่างเดือน มกราคม – มิถุนายน 2562 ตามกราฟด้านล่าง

จำนวนออเดอร์ iPhone บน Priceza ครึ่งปีแรก 2019

จากกราฟจะเห็นว่า ไอโฟน 6s และ ไอโฟน 6s Plus เป็นไอโฟนรุ่นที่มีจำนวนครั้งการคลิกสินค้าและมีอัตราการซื้อ (Conversion Rate) สูงที่สุด สูงกว่าจำนวนของไอโฟน 8,ไอโฟน 8 Plus, ไอโฟน X, ไอโฟน XR, ไอโฟน XS และไอโฟน XS Max รวมกัน ที่คาดว่าเป็นเพราะราคาไอโฟน 6s ที่ถูกปรับจนอยู่ในระดับที่เข้าถึงง่ายเหลือไม่ถึง 1 หมื่นบาทในบางร้านค้า และเป็น ไอโฟน รุ่นที่ยังมีสเปกภาพรวมที่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานในปัจจุบันได้ดี

“ราคา” ยังคงเป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ โดยเฉพาะกับสมาร์ทโฟนที่ตกรุ่นช้า มีราคาขายต่อมือสองสูง และมีการรองรับอัพเดตซอฟต์แวร์ระบบเฉลี่ยถึง 5 ปี แบบไอโฟนที่ผู้ใช้แทบจะไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่บ่อย ๆ หากตัวเครื่องยังใช้งานได้ปกติ

โดยปกติเมื่อไอโฟน ออกเจเนอเรชั่นใหม่มา ราคาของไอโฟนรุ่นก่อนหน้าจะถูกลดลงมาประมาณ 10 – 20% เท่านั้น แต่ด้วยค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และอาจจะมีปัจจัยอื่นประกอบร่วม ทำให้ปีนี้ ไอโฟน 11 เปิดราคาขายในไทยมาได้ถูกลงมากกว่าปกติถึง 4,000 บาท ทั้งที่ราคาในอเมริกาเปิดตัวมาเท่าเดิมที่ 999 เหรียญสหรัฐ น่าจะส่งผลให้ไอโฟนรุ่นเก่ามี ราคาปรับลดในอัตราที่มากขึ้นอยู่ที่ 20 – 35% อิงจากราคาไอโฟน 8 ล่าสุดที่ประกาศออกมา จากข้อมูลชุดนี้ผู้เขียนได้ประมาณการราคา ไอโฟนของรุ่นต่าง ๆ ภายหลังไอโฟน 11 ดังนี้

ราคา

สำหรับราคาดังกล่าวในตารางเป็นราคาคาดการณ์ ส่วนราคาที่เป็นตัวอักษรสีแดงได้รับการคอนเฟิร์มอย่างเป็นทางการจาก แอปเปิ้ล สโตร์

ในมุมมองของผู้เขียน ไอโฟน ที่น่าสนใจที่สุดของปีนี้น่าจะเป็น iPhone XR ด้วยเหตุผลเรื่องความคุ้มค่าของสเปกที่ใกล้เคียงกับ ไอโฟน XS รุ่นสูงสุด อาทิ การกล้องหลักและชิปประมวลผลชนิดเดียวกัน ส่วนจุดพิจารณาของรุ่นดังกล่าวจะเป็นเรื่องหน้าจอที่ได้ความละเอียดน้อยกว่า เป็นต้น

ทำไมแอปเปิ้ล ขายไอโฟนราคาถูกลง

หากมองย้อนกลับไปดูราคาเปิดตัว ไอโฟน ในอเมริกาตั้งแต่รุ่นแรกที่ออกวางจำหน่ายปี 2551 เรื่อยมาจนถึงรุ่นล่าสุดในปี 2561 พบว่าตลอดระยะเวลา 10 ปี ไอโฟน ไม่เคยตั้งราคาเปิดตัวน้อยลงกว่ารุ่นก่อนหน้าเลย แล้วในทางกลับกันราคาของมันมีแต่สูงขึ้น ซึ่งข้อสันนิษฐานที่วิเคราะห์ว่าทำไมแอปเปิ้ลอาจขายไอโฟน ได้ในราคาถูกลง ดังนี้

ภาพรวมจำนวนคลิก iphone ครึ่งปีแรก 2019

 

1. อยากเพิ่มยอดขายเลยต้องหั่นราคาลง

ด้วยยอดขายไอโฟน ที่ส่อแววไม่สู้ดีตั้งแต่ปี 2561 จนถึง ณ ปัจจุบัน ตามรายงานประจำไตรมาศที่สามของบริษัท ปี 2562 พบว่า ไอโฟนทำยอดขายได้ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา ลดลงถึง 11.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ยังผลให้แอปเปิ้ลจำเป็นต้องหาวิธีมากู้วิกฤตดังกล่าว โดยสิ่งแรกที่บริษัทลองทำคือการออกไอโฟนรุ่นราคาประหยัดอย่าง ไอโฟน XR มาวางจำหน่าย แต่ก็ดูเหมือนว่าสิ่งนี้จะไม่ได้ผลตามที่คาด

ต่อมาในช่วงต้นปี 2562 บริษัทก็ได้ตัดสินใจใช้กลยุทธ์สุดคลาสิค อย่างการปรับลดราคา ไอโฟนรุ่นใหม่ ๆ อาทิ ไอโฟน Xs และ ไอโฟน XR นำร่องที่ประเทศจีน ลดลงราว ๆ 400 หยวน (ประมาณ 2,000 บาท) หรือคิดเป็นร้อยละ 5.8 จากราคาปกติ และดูเหมือนกลยุทธ์นี้จะเริ่มมีสัญญาณเชิงบวกเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ผู้เขียนจึงวิเคราะห์แอปเปิ้ลน่าจะใช้กลยุทธ์ด้านราคาดังกล่าวกับ ไอโฟน รุ่นใหม่นี้เพื่อดึงยอดขายกลับมา

2. ค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าในอดีต

สำหรับราคาไอโฟน ในประเทศไทยที่ตอนนี้มีการปรับลดราคามาเยอะเกินจากที่คาดการณ์ไว้พอสมควร ผู้เขียนตั้งสมมุติฐานว่าน่าจะมาจากค่าเงินบาทเทียบกับสกุลเงินดออลาร์สหรัฐที่ที่แข็งค่าที่สุดในรอบ 6 ปี

1568171671 2

3. ต้นทุนที่ถูกลง

ในบางส่วนของสเปก ไอโฟน 11 พบว่ามีหลายอย่างที่เหมือน ไอโฟน XR ทั้งหน้าจอ ความจุ และอุปกรณ์เสริมที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ เช่น หูฟัง สายชาร์จ และอแดปเตอร์ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ แอปเปิ้ลจึงสามารถใช้สต็อกชิ้นส่วนเดิมที่มีอยู่มาใช้ในการผลิตได้ และมันอาจจะทำให้ต้นทุนถูกลงนั่นเอง

ดังนั้น ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการซื้อไอโฟน อตอนที่มีจัดโปรโมชั่น ซึ่งจะมีทั้งโปรโมชั่นจากร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ร้านค้าออนไลน์ และโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ของทั้ง 3 ค่าย และโปรโมชั่นจากแอปเปิ้ลโดยตรง

สำหรับโปรโมชั่นไอโฟนจากทั้ง 3 ค่ายมือถือ จะเป็นโปรโมชั่นระยะยาวที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี แต่จะพิเศษกว่าปกติในช่วงเปิดวางจำหน่ายใหม่ และช่วงที่มีอีเวนท์งานมือถือ ไทยแลนด์ โมบายล์ เอ็กซ์โป  ส่วนใหญ่ลักษณะโปรโมชั่นจะเป็นส่วนลดค่าเครื่องเมื่อซื้อเครื่องพร้อมสมัครแพ็คเกจรายเดือน โดยจะเห็นว่าถ้าซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตพร้อมชำระค่าบริการล่วงหน้า หรือที่เรียกกันว่า “ซื้อแบบติดโปรรายเดือน” ตั้งแต่เดือนละ 499 ไปจนถึง 2,099 บาท (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จะได้รับส่วนลดค่าเครื่องค่อนข้างมากอยู่ที่ 20 – 80%

ราคา iPhone dtac ais true 2019

ยิ่งเป็นรุ่นเก่าและสมัครแพ็คเกจราคาสูงก็จะยิ่งได้รับส่วนลดมาก ซึ่งถ้าปัจจุบันคุณจำเป็นต้องจ่ายค่าโทรศัพท์รายเดือนในช่วงราคาประมาณนั้นอยู่แล้ว การซื้อแบบติดโปรก็นั้นจะคุ้มกว่าซื้อเครื่องเปล่าพอสมควร

สุดท้ายนี้ดูจากทิศทางการปรับ ราคาไอโฟน 11 ที่คาดว่าน่าจะขายไทยช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ น่าจะทำให้ผู้บริโภคอย่างเราได้ประโยชน์เต็ม ๆ สามารถเป็นเจ้าของและเข้าถึง อีโคซิสเต็มของสมาร์ทโฟนจากแอปเปิ้ลได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม แต่หากใครที่มีงบไม่พอจะซื้อรุ่นใหม่ 2562  บรรดาไอโฟนรุ่นเก่าที่ราคาดีและยังมีประสิทธิภาพการใช้งานดีอยู่ในปัจจุบัน ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย

Avatar photo