General

‘อนุทิน’ พร้อมหารือนิรโทษฯ กัญชา วอนประชาชนอย่าปลูกใช้เอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง พ.ร.บ.ยาเสพติด และ พ.ร.บ.สถาบันพืชเสพติดแห่งประเทศไทย ของพรรคภูมิใจไทยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภา รับเรื่องนี้ไปพิจารณาแล้ว จะเห็นการผลักดันทันทีที่มีการเปิดประชุมสภาสมัยหน้า เพื่อเดินหน้านโยบายของพรรค ให้ได้ผลเป็นรูปธรรมมากที่สุด แต่ส่วนจะไปได้ไกล ได้เร็วแค่ไหน นโยบาย 6 ต้น จะเกิดขึ้นเมื่อไร ขึ้นกับความเข้าใจของประชาชนด้วย  ถ้าปรากฏข่าวว่ายังปลูกเอง เสพเอง จนเกิดผลเสียต่อสุขภาพ สังคมคงไม่ยอมรับ นโยบายที่ควรจะเดินหน้าก็ต้องชะงักอย่างน่าเสียดาย

อนุทิน77

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันให้โรงพยาบาลหลายแห่ง ใช้กัญชารักษาผู้ป่วยได้แล้ว ถ้าผลออกมาเป็นบวก การเปิดรับกัญชาจะมากขึ้น เมื่อถึงจุดหนึ่ง ย่อมผลักดันนโยบาย 6 ต้น เป็นรูปธรรมในที่สุด สำหรับผู้ที่ต้องการใช้กัญชารักษาโรค ให้ไปตามโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาลที่มีคลินิคกัญชา ให้ทางแพทย์วินิจฉัย และจ่ายยา อย่างถูกต้องตามกฎหมายดีกว่าลักลอบใช้

ส่วนเรื่องนิรโทษกรรมผู้ครอบครองกัญชานั้น นายอนุทินระบุว่า จะนำเรื่องนี้ไปหารือ แต่สำหรับผู้ที่ประสงค์จะใช้กัญชาทางการแพทย์ ก็ให้ไปโรงพยาบาล ส่วนที่นิยมรักษาด้วยแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก ทางกระทรวง ได้ให้แพทย์กลุ่มนี้จ่ายยากัญชาได้เช่นกัน แต่ต้องผ่านการอบรม มีใบประกอบโรคศิลป์เท่านั้น

“ทุกวันนี้กัญชาได้รับการยอมรับอย่างมาก โดยเฉพาะทางการแพทย์ องค์การเภสัชกรรม ผลิตสารสกัด THC, CBD มาใช้กันแล้ว ล่าสุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปลูกกัญชาส่งทำสารสกัด และหลายมหาวิทยาลัยก็กำลังปลูกตามมา เป็นความคืบหน้าเชิงนโยบาย แต่จะให้ปลูกกันเป็นพืชผักสวนครัว มันต้องรอให้ประชาชนมีความเข้าใจ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ปล่อยเลยตามเลย แต่ให้ อสม. และองคาพยพของกระทรวงช่วยกันประชาสัมพันธ์วิธีใช้กัญชาอย่างถูกต้อง แต่ประชาชนก็ต้องศึกษา และใช้อย่างปลอดภัยด้วย”

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับสารสกัดจากกัญชาที่ส่งไปตามโรงพยาบาล ขอให้แพทย์ พยาบาล มั่นใจ เพราะผลิตเพื่อใช้ทางการแพทย์โดยเฉพาะ ในฐานะทางเลือกหนึ่งในการรักษาผู้ป่วย

Avatar photo